Giao rừng không đúng đối tượng (bài 2)

03:09, 13/09/2011

Những sai phạm trong việc giao rừng của UBND xã Lộc Phú (Bảo Lâm) ngày càng được minh chứng rõ!

[links()]Ngày 23/8/2011, Báo Lâm Đồng nhận được phản hồi của ông Nguyễn Đức Dạo - người đại diện cho cộng đồng gồm 10 hộ dân cư thôn 4. Theo ông Dạo, tác giả bài viết “Nhùng nhằng chuyện giao rừng cho cộng đồng” đã “viết vô căn cứ, hoàn toàn sai lệch sự thật!”. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Dạo để làm sáng tỏ nội dung trên, nhưng ông Dạo đã cố tình tránh mặt. Trong khi đó, những sai phạm trong việc giao rừng của UBND xã Lộc Phú ngày càng được minh chứng rõ!
 
Hàng trăm gốc thông tại khoảnh 4, Tiểu khu 439 đã bị “ken” gốc chờ chết!
Hàng trăm gốc thông tại khoảnh 4, Tiểu khu 439 đã bị “ken” gốc chờ chết!

GIAO SAI ĐỐI TƯỢNG!

Mới đây, UBND huyện Bảo Lâm đã mời các đơn vị chức năng và cộng đồng nhóm hộ dân cư thôn 4 (xã Lộc Phú) làm việc về chuyện giao rừng tại Tiểu khu 438A và 439. Theo danh sách mời họp này, cộng đồng dân cư thôn 4 gồm 10 hộ là các ông, bà Nguyễn Đức Dạo, Nguyễn Hồng Hà, Trịnh Văn Tiếp, Nguyễn Đăng Hùng, Nguyễn Văn Trọng, Phạm Quang Thọ, Nguyễn Thị Huyền, Trịnh Thị Quyết, Ka Dồng, Nguyễn Thị Anh.

Theo Công an xã Lộc Phú, danh sách này chỉ có 2 người có hộ khẩu tại thôn 4, là ông Dạo và ông Thọ; 2 người có hộ khẩu tại thôn 2, là ông Tiếp và ông Hùng; 3 người có hộ khẩu tại thôn 1, là ông Hà, bà Ka Dồng và bà Anh; còn 2 người, là bà Huyền và ông Trọng thì không xác định được có phải là người địa phương không? Ông Hứa Văn Tặng - Trưởng thôn 4 (xã Lộc Phú) khẳng định: “Trong danh sách 10 hộ này, có đến 5 người có họ hàng với ông Nguyễn Văn Khánh - cán bộ văn phòng UBND xã Lộc Phú và ông Nguyễn Văn Dũng (em ruột ông Khánh) - cán bộ Nông lâm thủy xã Lộc Phú. Trong đó, ông Dạo và bà Anh là con ông Dũng (cháu ông Khánh); ông Hà là cháu ruột, ông Thọ là anh rể và bà Huyền là con gái của ông Khánh. Ngoài ra, còn có bà Ka Dồng là vợ của Chủ tịch UBND xã Lộc Phú” (!?).
   
Theo điều tra của chúng tôi, nhiều người có tên trong danh sách nhận rừng cộng đồng không am hiểu gì về rừng, chưa từng gắn bó với rừng bao giờ! Và tất cả những hộ này đều không thuộc diện thiếu đất sản xuất cần được giải quyết và cũng không diện khó khăn về đời sống. Điều đáng nói, là bà Nguyễn Thị Huyền hiện là học sinh THPT, đang theo học tại thành phố Hồ Chí Minh cũng có tên trong danh sách nhận rừng cộng đồng (!?) Như vậy, có thể khẳng định rằng, danh sách cộng đồng nhận rừng thôn 4 (xã Lộc Phú) là hoàn toàn không đúng đối tượng, có sự thông đồng của một nhóm người nhằm mục đích chiếm đất rừng.

Theo quy chế giao rừng cho cộng đồng dân cư (ban hành kèm Quyết định 22 của UBND tỉnh), thì “đối tượng nhận rừng là cộng đồng dân cư có cùng phong tục, tập quán, có truyền thống gắn bó với rừng về sản xuất, đời sống, văn hóa, tín ngưỡng… Ưu tiên giao rừng cho cộng đồng dân cư là đồng bào DTTS, cộng đồng dân cư thuộc các xã đặc biệt khó khăn, các địa bàn thuộc chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ và vận dụng của tỉnh Lâm Đồng”.
   
Như đã phản ánh trong bài viết trước, chủ trương giao rừng cho cộng đồng dân cư không được UBND xã Lộc Phú phổ biến rộng rãi trong toàn dân. Khi sự việc đã rồi thì Đảng ủy xã, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, Trưởng Ban Già làng xã Lộc Phú và người dân mới vỡ lẽ! Ông K’Mạnh Hùng - Trưởng Ban Già làng xã Lộc Phú, cho biết: Chủ trương thì xin giao rừng cho dân thôn 4, nhưng thực tế lại giao cho những người không thuộc thôn 4! Nếu biết chủ trương ngay từ đầu, thì tôi đã không đồng ý giao cho nhóm cộng đồng này, vì hoàn toàn sai đối tượng!

PHẢI XỬ LÝ NHỮNG SAI PHẠM!
   
Ngày 8/8/2011, ông Hứa Văn Tặng - Trưởng thôn 4, cùng với ông K’Hoàng Thái - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn và ông K’Mạnh Hùng đã làm tờ trình gởi UBND tỉnh Lâm Đồng. Nội dung tờ trình phản ánh những sai phạm của UBND xã Lộc Phú trong việc giao rừng cộng đồng dân cư thôn 4. Ngày 19/8/2011, đồng chí Hoàng Sỹ Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký văn bản yêu cầu UBND huyện Bảo Lâm “kiểm tra, làm rõ những nội dung phản ánh tại tờ trình, xử lý những sai phạm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/9/2011”.
   
Ông Nguyễn Văn Triệu - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: Hiện nay, UBND huyện đang tiến hành kiểm tra lại việc giao rừng có đúng đối tượng hay không. Nếu không đúng, thì huyện sẽ kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm những người vi phạm quy định.
   
Ngoài ra, người dân Lộc Phú cho rằng, ở đây còn có hiện tượng là người nhận rừng cộng đồng đã phân chia lô và bán đất rừng lại cho người khác. Điều này hoàn toàn trái với quy chế giao rừng cộng đồng của UBND tỉnh. Như vậy, những sai phạm trong việc giao rừng cho cộng đồng tại xã Lộc Phú đã rõ. UBND huyện Bảo Lâm cần kiên quyết và kịp thời làm sáng tỏ vụ việc tham nhũng đất rừng và trách nhiệm của cán bộ xã Lộc Phú!

HỮU SANG