(LĐ online) - Ngày 1/4, Ban giám đốc Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng cho biết vừa nhận được văn bản của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định trang web vangdalatwint.com xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Vang Đà Lạt”.
(LĐ online) - Ngày 1/4, Ban giám đốc Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods) cho biết vừa nhận được văn bản của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định trang web vangdalatwine.com xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Vang Đà Lạt”.
Sản phẩm Vang Đà Lạt |
Như Báo Lâm Đồng đã đưa tin, ngày 8/1, (Ladofoods) có văn bản gởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và các cơ quan chức năng TP. Hà Nội như: Sở Khoa học công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường đề nghị đình chỉ hoạt động trang web vangdalatwine.com của một Tổng đại lý phân phối rượu, bia ở số 186B, Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội.
Theo công văn số 2224/SHTT-TTKN của Cục SHTT thì Ladofoods được cấp nhiều Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Trong đó có GCN ĐKNHHH số 45073 bảo hộ tổng thể nhãn hiệu “Vang Đà Lạt” cho sản phẩm “Rượu vang các loại”; GCN ĐKNHHH số 173389 bảo hộ nhãn hiệu “Vang Dalat, Dalat Wine & Hình” cho sản phẩm rượu vang. Do vậy Ladofoods được độc quyền sử dụng các nhãn hiệu đã nêu trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Theo Cục SHTT, việc Tổng đại lý phân phối rượu, bia ở TP.Hà Nội quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và thương hiệu “Vang Đà Lạt” trên trang web vangdalatwine.com có thành phần “Vangdalat” tương tự gây nhầm lẫn với phần chữ tương ứng nhãn hiệu “Vang Đà Lạt”. Việc làm trên mà không do chủ nhãn hiệu hoặc người được chủ nhãn hiệu cho phép sản xuất là hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu theo qui định tại điều 129.1 Luật Sở hữu trí tuệ.
Tương tự, việc gắn nhãn hiệu “Vang Đà Lạt” và “Vang Dalat, Dalat Wine & hình” trên web http://www. vangdalatwine.com là hành vi giả mạo nhãn hiệu được qui định tại điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ.
Vì đây là hành vi vi phạm sở hữu công nghiệp nên Cục SHTT đã hướng dẫn Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng yêu cầu Thanh tra Khoa học & Công nghệ , Quản lý thị trường… trên cùng địa bàn nơi xảy ra xâm phạm xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Vang Đà Lạt” nêu trên.
Xin nói thêm, thương hiệu Vang Đà Lạt được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp phép bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa số 45073, ngày 10.2.2003; tại Nhật Bản số 4964853, ngày 30.6.2006, đến nay vẫn còn giá trị và được gia hạn đến năm 2022. Vang Đà Lạt từng được Chính phủ chọn làm thức uống chính thức phục vụ hội nghị thượng định APEC lần thứ 14 tại Hà Nội.
Lâm Viên