Tóm gọn kẻ giết hại hai vợ chồng ở xã Tà Nung

04:02, 06/02/2014

(LĐ online) - Ngày 6/2, Đại tá Nguyễn Đình Long, Trưởng Công an TP. Đà Lạt cho biết: Công an thành phố Đà Lạt phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh Nghệ An đã bắt được Lữ Văn Quý, ngụ bản La Lượng, xã Hữu Kiện, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

(LĐ online) - Ngày 6/2, Đại tá Nguyễn Đình Long, Trưởng Công an TP. Đà Lạt cho biết: Công an thành phố Đà Lạt phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh Nghệ An đã bắt được Lữ Văn Quý (sinh năm 1992), ngụ bản La Lượng, xã Hữu Kiện, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.
 
Ông Hồng được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Ông Hồng được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
 
Quý là nghi can đã sát hại vợ chồng ông Vũ Minh Hồng (55 tuổi) và bà Bùi Thị Hợp (52 tuổi), ngụ thôn 4, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt vào đêm 26/1 (26 tết) gây xôn xao dư luận ở Đà Lạt trong những ngày trước và trong Tết Giáp Ngọ. 
 
Sau nhiều ngày rà soát và phân loại đối tượng, đêm 5.2, lực lượng trinh sát của Công an thành phố Đà Lạt và Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Nghệ An tóm gọn Quý tại vị trí đầu cầu Bến Thủy (thành phố Vinh), trên chuyến xe khách từ Đồng Nai ra Nghệ An để lẩn trốn. 
 
Quý là người dân tộc Tày, năm 2012 vào Đà Lạt lập nghiệp, lấy vợ ở thôn 2, xã Tà Nung. 
 
Quý là người đang thuê lô đất mà vợ chồng ông Hồng vừa mới mua mấy tháng gần đây tại xã Tà Nung để sản xuất nông nghiệp. Bước đầu, Quý cúi đầu khai nhận đêm 26.1, Quý đến gõ cửa nhà ông Hồng, cũng là trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm ở thôn 4, xã Tà Nung để mượn tiền nhưng vợ chồng ông Hồng từ chối. Do đó, Quý đã cầm chiếc rựa mang theo sát hại cả bà Hợp và ông Hồng để cướp tài sản trong nhà. Lúc gây án Quý mang găng tay nên việc thanh lọc xác định đối tượng gây án rất khó khăn, sau khi gây án, Quý trốn đi Đồng Nai, sau Tết mới đón xe về quê Nghệ An lẩn trốn.
 
Với quyết tâm phá án tìm ra kẻ sát nhân dã man sớm nhất, Công an Lâm Đồng tập trung lực lượng tinh nhuệ nhất, phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài tỉnh xác định đúng đối tượng và tổ chức truy bắt kẻ sát nhân sau 10 ngày lẩn trốn. 
 
Tang vật thu được trong người Quý là chiếc điện thoại di động của bà Hợp. Qua lời khai của Quý, sáng  ngày 6/2, Công an thành phố Đà Lạt đã thu hồi chiếc rựa là vật chứng quan trọng của vụ án mà Quý cất giấu; còn chiếc búa Quý dùng để đập vào đầu bà Hợp là của gia đình ông Hồng.
 
Vụ án trên được phát hiện trưa 27 Tết, khi sáng cùng ngày chị Vũ Anh Hòa, con gái của vợ chồng ông Hồng liên tục gọi điện cho bố mẹ nhưng không có tín hiệu, linh cảm có chuyện chẳng lành nên chị Hòa lái xe máy vào Tà Nung để tìm bố mẹ. 
 
Khi mở cửa vào nhà chị Hòa ngất đi khi phát hiện mẹ (bà Hợp) chết thảm, nằm sấp sau nhà gần trang trại chăn nuôi gia súc của gia đình, còn bố (ông Hồng) nằm hôn mê trên vũng máu trong nhà. Kết quả khám nghiệm tử thi bà Hợp cho thấy, bà bị hơn 10 vết chém trên đầu và thân thể, sau gáy bị một vết búa đóng đinh lún sâu. Các tủ đồ trong phòng khách và phòng ngủ của vợ chồng ông Hồng - bà Hợp bị cạy và xới tung. Tuy nhiên vẫn chưa biết số tài sản bị mất gồm những gì vì lúc xảy ra án mạng trong nhà chỉ có hai vợ chồng. 
 
Chiều ngày 6/2, bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết tình trạng của ông Hồng đã khá hơn, tuy còn hôn mê, nhưng ông Hồng không còn phải thở bằng máy. Bệnh viện Lâm Đồng đang tích cực chữa trị cho ông Hồng.
 
Ngay sau khi nghi can Quý bị bắt, sáng 6/2, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa và Chủ tịch UBND Nguyễn Xuân Tiến đã đến chúc mừng, biểu dương và khen thưởng Công an tỉnh Lâm Đồng.
 
Cùng ngày, Đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã đến Nghệ An trao thư khen của Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An và Cục kỹ thuật nghiệp vụ II (A71) Bộ Công an (tại TP Đà Nẵng) vì đã phối hợp tốt với Công an Lâm Đồng truy bắt nhanh nghi can vụ giết người. 
 
Lâm Viên