Đạ Tẻh thu hồi vốn do cấp sai mục đích, sai đối tượng

09:04, 15/04/2015

Sau hơn 4 tháng tiến hành thanh tra công tác quản lý, điều hành, sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình 30a và Chương trình 135 của Chính phủ tại thôn Bình Hòa (xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh), UBND huyện Đạ Tẻh đã có kết luận về vụ việc chia đều tiền hỗ trợ giảm nghèo của hộ nghèo và cận nghèo trong thôn.

[links()] Sau hơn 4 tháng tiến hành thanh tra công tác quản lý, điều hành, sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình 30a và Chương trình 135 của Chính phủ tại thôn Bình Hòa (xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh), UBND huyện Đạ Tẻh đã có kết luận về vụ việc chia đều tiền hỗ trợ giảm nghèo của hộ nghèo và cận nghèo trong thôn. Vụ việc này đã được Báo Lâm Đồng phản ánh vào cuối tháng 11/2014 với bài viết “Cần kiểm tra việc phân phối vốn hỗ trợ hộ nghèo”. Kết luận của UBND huyện Đạ Tẻh hoàn toàn đúng với những thông tin mà Báo Lâm Đồng đã phản ánh trước đó. 
    
Đúng trên giấy tờ, sai trên thực tế:
 
Kết luận thanh tra ngày 18/3/2015 của UBND huyện Đạ Tẻh khẳng định: “Quá trình triển khai, thực hiện Chương trình 30a và 135 thể hiện trên sổ sách để thanh quyết toán đảm bảo các yêu cầu về trình tự, thủ tục theo quy định. Nhưng, trên thực tế, việc cấp phát tại thôn Bình Hòa lại sai mục đích, sai đối tượng dẫn đến sai phạm với số tiền hơn 158 triệu đồng”. 
 
Để có kết quả thanh tra này, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra huyện và Công an kinh tế “vào cuộc” điều tra. Theo đó, thôn Bình Hòa là thôn nghèo, thôn đặc biệt khó khăn của xã Đạ Pal với 103 hộ dân và 367 nhân khẩu. Năm 2014, thôn Bình Hòa được UBND huyện Đạ Tẻh phê duyệt danh sách có 9 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo được hỗ trợ đầu tư theo Chương trình 135 và 30a với tổng số tiền 199 triệu đồng. Số tiền này được triển khai 2 hạng mục là cấp phân bón theo Chương trình 30a với số tiền 149 triệu đồng và cấp bò lai sind theo Chương trình 135 với số tiền 50 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, thay vì chỉ 19 hộ nghèo và cận nghèo trong thôn được hỗ trợ thì 103 hộ dân tại thôn Bình Hòa đều được chia tiền, chia phân bón. “Hầu hết các hộ dân thôn Bình Hòa đều công nhận có họp bàn, thống nhất việc chia tiền, chia phân bón do Nhà nước hỗ trợ. Tổng số tiền của Chương trình 30a cấp phát sai mục đích, sai đối tượng là hơn 113 triệu đồng. Còn theo Chương trình 135, tổng số tiền cấp sai mục đích, sai đối tượng là 45 triệu đồng” - theo kết luận thanh tra.
     
Kỷ luật cán bộ làm sai:
 
Kết quả thanh tra cho thấy Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã Đạ Pal chưa thực hiện việc giám sát cấp phát phân bón từ Chương trình 30a nên đã để xảy ra sai phạm. Thôn trưởng và thôn phó thôn Bình Hòa không tuân thủ đúng chủ trương đầu tư nên đã lập hồ sơ, thủ tục “khống” trong việc mua bò lai sind theo Chương trình 135. Cấp ủy, chính quyền xã Đạ Pal cũng thiếu sự kiểm tra, giám sát việc thực hiện giảm nghèo, nên mới dẫn đến những sai sót tại thôn Bình Hòa. Còn Chi bộ thôn Bình Hòa cũng đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo và kiểm tra triển khai Chương trình 30a và 135. 
 
Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Hiện, UBND huyện đã xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Đặng Song Nguyên, Chủ tịch HĐND xã Đạ Pal, Bí thư Chi bộ thôn Bình Hòa. Ông Nguyên là người trực tiếp phát hiện và nắm vụ việc từ đầu đến cuối, nhưng lại cố tình bao che cho cán bộ thôn; đồng thời, né tránh trách nhiệm của mình khi sự việc bị bại lộ. Trước mắt, huyện tập trung chỉ đạo UBND xã Đạ Pal tiến hành thu hồi lại tiền, phân bón đã chia cho các hộ tại thôn Bình Hòa. Khi vụ việc được giải quyết dứt điểm, UBND huyện sẽ tiến hành xem xét để xử lý những cán bộ từ thôn đến xã có trách nhiệm liên đới đến vụ việc. Đồng thời, Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh cũng sẽ kiểm điểm và xử lý tập thể Đảng ủy xã Đạ Pal và các cá nhân có liên quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chương trình 30a, 135, vì để xảy ra sai phạm; không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, làm ảnh hưởng đến các hộ được hưởng lợi từ các chương trình”.
 
HỮU SANG - KHÁNH PHÚC