Di Linh giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân

08:10, 03/10/2016

Di Linh là địa phương có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Vì vậy, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có kết quả. 

Di Linh là địa phương có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Vì vậy, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có kết quả. 
 
Theo ông Nguyễn Thế Học, Di Linh là địa bàn thuần nông, lại có dự án thủy điện Đồng Nai 2, Đồng Nai 3, công trình chợ mới Di Linh, nên những năm gần đây, lượng công dân trực tiếp đến Văn phòng UBND huyện thắc mắc khiếu kiện, trong đó có khiếu kiện đông người, đồng thời gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo với số lượng rất đông và tính chất ngày càng phức tạp. Chẳng hạn, trong năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016, Hội đồng tiếp dân của huyện đã tổ chức 717 lượt tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, với 772 vụ việc, gồm 2.230 lượt người, trong đó có 38 lượt đông người với 927 lượt người. Hầu hết các vụ việc trong các lượt tiếp công dân đều xoay quanh các vấn đề tranh chấp đất đai, mâu thuẫn nội bộ, hoặc bức xúc do không được đáp ứng yêu cầu trong bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, gây mất an ninh, ô nhiễm môi trường… Qua việc tiếp công dân, các cán bộ trong Hội đồng tiếp dân của huyện một mặt ghi nhận những bức xúc, yêu cầu chính đáng của công dân, đưa ra hướng giải quyết thấu tình, đạt lý. Mặt khác, giải thích các điều luật, các quy định của nhà nước mà công dân chưa hiểu đúng, hoặc chưa được biết, để họ tự nguyện rút đơn khiếu kiện. Nhờ vậy, đã góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn huyện, chấm dứt những vụ việc khiếu kiện đông người trong đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư ở công trình thủy điện Đồng Nai 2, Đồng Nai 3 hay vụ di chuyển chợ Di Linh…
 
Cùng với tổ chức tốt việc tiếp công dân, Thanh tra huyện đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Theo số liệu thống kê, trong năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016, Thanh tra huyện đã tiếp nhận 964 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tố cáo; trong đó, có 344 đơn khiếu nại, 596 đơn kiến nghị, phản ánh, 24 đơn tố cáo. Sau khi tiếp nhận, Thanh tra huyện đã tiến hành phân loại có 890 đơn đủ điều kiện xử lý, 74 đơn không đủ điều kiện xử lý, đồng thời đã tiến hành giải quyết đúng quy định pháp luật, đúng thời hạn quy định những đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Những đơn không thuộc thẩm quyền, Thanh tra huyện đã hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo liên hệ với các cấp, các ngành có thẩm quyền để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Đặc biệt, thông qua việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thanh tra huyện đã phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan công an điều tra, khởi tố vụ án, bị can. Tuy không nhiều, nhưng từ năm 2015 đến 9 tháng đầu năm 2016, huyện Di Linh đã xử lý 8 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, thu hồi trên 1 tỷ 332 triệu đồng. Điển hình là các vụ cấp quyền sử dụng đất trái pháp luật ở Đinh Trang Thượng, xã Tân Lâm; tuyển dụng lao động tại xã Hòa Nam; sử dụng sai nguồn vốn hóa giá vườn cây ở xã Đinh Trang Hòa; quyết toán không đúng khối lượng trong thi công đường giao thông nông thôn ở các xã Đinh Trang Hòa, Hòa Bắc; chi phụ cấp cho hợp đồng lao động không đúng quy định ở xã Tân Lâm…
 
Theo ông Trần Đình Sỹ - Chủ tịch UBND huyện Di Linh, sở dĩ tiêu cực, tham nhũng ở Di Linh ít xảy ra do công tác phòng ngừa được Huyện ủy - UBND huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp đồng bộ, chặt chẽ, kiên quyết, hiệu quả. Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Đình Sỹ, tiêu cực, tham nhũng dự báo trong thời gian tới sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, nếu công tác phòng chống không được tiến hành thường xuyên, liên tục và hiệu quả, nhất là trong những lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, vì vậy, cần có quy chế giám sát chặt chẽ phù hợp với đặc điểm tình hình của từng giai đoạn. 
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ