Sau 10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm theo Nghị quyết số 32 - năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, ý thức của người dân tại huyện Lạc Dương đã có những chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương.
Sau 10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm theo Nghị quyết số 32 - năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, ý thức của người dân tại huyện Lạc Dương đã có những chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương.
|
Lạc Dương thường xuyên ra quân tổ chức tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh: V.Q |
Ý thức đội mũ bảo hiểm
Cổng Trường THCS Hùng Vương giờ tan trường đông đúc và nhộn nhịp. Đón cô con gái đang học lớp 6, anh Liêng Jrang Ha Tang không quên đội lên đầu con chiếc mũ bảo hiểm (MBH) và cài quai cẩn thận trước khi chạy xe. Anh nói: “Bây giờ, đội MBH đã trở thành thói quen của cả bố và con chứ không phải vì bị ép buộc hay đối phó với công an giao thông như trước nữa”. Cô bé K’Linh ngồi sau bố cũng kể: “Cô giáo cháu dạy rằng đội MBH khi đi xe máy là văn hóa giao thông. Bạn nào không đội mũ là không tốt, không ngoan và không an toàn”.
Đó không chỉ là suy nghĩ riêng của bố con anh Ha Tang, mà là ý thức chung của nhiều người dân nơi đây khi mà hầu hết các bậc phụ huynh khi đến đón con em mình bằng xe mô tô, xe gắn máy đều thực hiện nghiêm túc đội MBH cho người lớn và trẻ em. Nằm trên tuyến đường Lang Biang có tình hình giao thông khá phức tạp - khi có đến 3 trường học nằm gần nhau, đồng thời là tuyến đường chính dẫn vào trung tâm thị trấn và Khu Du lịch Lang Biang, nên việc đội MBH nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trở nên quan trọng và cần thiết hơn rất nhiều lần.
Không chỉ riêng ở Trường THCS Hùng Vương, qua 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, đa phần người tham gia giao thông tại huyện Lạc Dương đều thực hiện tốt quy định nêu trên.
Trước đây, nhiều người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số do trình độ nhận thức còn thấp, phong tục tập quán lạc hậu nên tình trạng không đội MBH khi điều khiển xe máy tham gia giao thông còn khá phổ biến, đặc biệt là khi đi rừng, đi rẫy, một số người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đội MBH mà chỉ mang tính chất đối phó với việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Đến nay, theo ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Lạc Dương cho biết: “Qua rà soát, thống kê của cơ quan chức năng, đã có trên 90% người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chấp hành tốt việc đội MBH. Điều đáng nói là tỷ lệ đó vẫn được duy trì tương đối ổn định, trở thành thói quen mỗi khi ra đường của người dân”.
Theo con số tổng hợp, trong 10 năm, từ tháng 9/2007 đến tháng 12/2017, lực lượng CSGT huyện Lạc Dương và công an các xã, thị trấn đã phát hiện, lập biên bản 3.017 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền trên 450 triệu đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định đội MBH khi tham gia giao thông.
Theo anh Vũ Huy Thông - Phó đội trưởng Công an Giao thông huyện, thì: “Đó là con số tổng hợp chủ yếu từ những năm đầu của giai đoạn này. Còn những năm gần đây, số lượng người dân địa phương vi phạm quy định đội MBH đã giảm đáng kể, dường như không có. Số vụ tai nạn giao thông bị chấn thương nặng do không đội MBH cũng đã giảm rất nhiều so với các năm trước. Điều này là minh chứng rõ nhất trong việc ý thức của người dân đã có sự chuyển biến rõ rệt”.
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Với đặc thù là huyện có trên 70% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, Ban ATGT huyện Lạc Dương xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là truyên truyền pháp luật, thay đổi nhận thức của người dân trong việc chấp hành quy định đội MBH.
Theo đó, công an huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền đến tận địa bàn các khu dân cư, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng các chương trình cụ thể. Cụ thể, trong 10 năm qua, Ban ATGT huyện đã phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức cho trên 500 người là cán bộ thôn, xã, thị trấn và 60 cán bộ phụ nữ thôn, khu phố học tập Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và kiến thức tuyên truyền để làm nòng cốt, là tuyên truyền viên làm công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư; tổ chức trên 100 đợt phát động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn các khu dân cư với tổng số trên 20.000 lượt người tham gia.
Học sinh, giáo viên các trường THPT, THCS trên địa bàn huyện cũng được học tập Luật GTĐB và thực hiện chương trình “Cổng trường an toàn giao thông”. Bên cạnh đó, hàng năm, 21 cơ sở Đoàn trực thuộc Huyện Đoàn Lạc Dương đều tham gia ký kết giao ước thi đua đảm bảo trật tự ATGT.
Thông qua nhiều hoạt động như giới thiệu MBH đạt chuẩn, đổi MBH đạt chuẩn cho người dân và tặng MBH đạt chuẩn cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc đội MBH và chấp hành Luật Giao thông đã được nâng lên rõ rệt.
“Đến thời điểm hiện tại, có thể nói rằng quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy của Chính phủ đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực để giảm thiểu tỷ lệ thương tật do tai nạn giao thông gây ra đối với người dân không may bị tai nạn giao thông tại địa bàn huyện Lạc Dương” - ông Nguyễn Xuân Quang khẳng định.
Tuy nhiên, theo anh Vũ Huy Thông, Lạc Dương là huyện có địa bàn rộng, giao thông nối giữa trung tâm hành chính huyện với các xã không thuận tiện và lực lượng mỏng khiến công tác tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa đạt hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, cần nhiều cố gắng để khắc phục nhằm kiểm soát tốt hơn tình hình đội MBH khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy của người dân nơi đây.
VIỆT QUỲNH