Chén rượu đốt tình thân hữu

09:03, 23/03/2018

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến án mạng và chỉ khi vụ việc đã xảy ra những người trong cuộc mới bàng hoàng, không ngờ hậu quả mà mình gây ra lại nặng nề đến vậy. Vụ án mạng xảy ra tại huyện Đơn Dương mới đây mà Tài là thủ phạm là một ví dụ.

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến án mạng và chỉ khi vụ việc đã xảy ra những người trong cuộc mới bàng hoàng, không ngờ hậu quả mà mình gây ra lại nặng nề đến vậy. Vụ án mạng xảy ra tại huyện Đơn Dương mới đây mà Tài là thủ phạm là một ví dụ.
 
Một ngày giữa tháng 3/2018, tôi đã gặp Đặng Hữu Tài (còn gọi là Beo, sinh năm 1991) trú tại thôn Lạc Nghĩa, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương trong một buổi hỏi cung tại Trại tạm giam Công an tỉnh. “Không biết sao bị can lại làm vậy nữa. Từ ngày bị can về, bị can tu tâm lo làm ăn, đâu có vi phạm gì đâu, không dám vi phạm gì hết” - Tài phân trần.
 
Tài là người đã có 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và đánh bạc với mức án 16 tháng tù giam và hình phạt bằng tiền là 7 triệu đồng. Hình phạt bằng tiền Tài đã chấp hành đủ, quá trình cải tạo có nhiều tiến bộ nên Tài được giảm án 3 tháng và ra tù năm 2016. Trở về quê Tài chí thú làm ăn. Buôn bán tại xã Ka Đơn không thuận, Tài bàn với vợ đến thôn Quảng Thuận, xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương mở quán giải khát Beo Tattoo. Tài có người bạn tên Lê Phước Lâm (còn gọi là Lít, sinh năm 1994) trú tại thôn Krăngọ, xã Pró, huyện Đơn Dương. Tài xem người bạn này như anh em ruột thịt. Ngày 28/2, Tài cùng Lâm và một vài người bạn tổ chức gặp mặt đầu năm. Tối cùng ngày cả nhóm về quán giải khát của Tài để nhậu tiếp thì xảy ra sự việc. Tài kể: “Em đi mua con gà về anh em nấu ăn, uống cũng ít mà. Uống xong mọi người nghỉ. Khoảng 21 giờ em dậy đi ra sau bếp cầm con dao thường dùng gọt trái cây cho khách ngồi cắt mấy miếng thịt gà ăn thêm. Lúc này, Lâm (Lít) say rồi ra gây lộn với 3 người khách đang ngồi uống nước”. Thấy vậy, chị Phạm Thị Tú Uyên là vợ của Tài can ngăn và trách cứ Lít. 
 
Nghe to tiếng, Tài cầm theo con dao chạy ra. Thấy Tài và Lâm giằng co nhau, Mai Thành Long (sinh năm 1994) là bạn chạy lại ôm kéo Tài ra. Tài vùng người khiến con dao đâm trúng tay và vai Long. Tài lao về phía Lâm và con dao đã đâm trúng vùng ngực bên trái Lâm. Lâm gục tại chỗ và được mọi người đưa đến Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương cấp cứu. Như đã tỉnh ra, Tài vất con dao xuống nền nhà, thay quần áo và cùng vợ đến Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương. Nhìn thấy Lâm bị thương vùng ngực, đã tử vong, Tài vội đến Công an huyện Đơn Dương đầu thú. “Em và Lít có khi nào to tiếng với nhau đâu, đi đâu cũng có nhau. Hôm đó nhậu xong định về nhà cha mẹ có chút việc nhưng thấy em say vợ không cho đi nên mới xảy ra chuyện này” - Tài vừa khóc vừa phân trần.
 
Thêm một vụ án mạng có nguyên nhân xã hội và một phần do tác nhân từ rượu. Tài đã khóc, hối hận, không biết vì sao lại hành động như vậy nhưng đã quá muộn. Ngăn chặn án mạng từ nguyên nhân xã hội không khó nếu chúng ta có cách hành xử đúng và tỉnh táo. Hãy cư xử sao để không phải ân hận như Đặng Hữu Tài trong vụ án này.
 
ÐỨC HUY