Khởi tố người giả nữ tu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

07:04, 03/04/2018

(LĐ online) - Đó là Nguyễn Thị Trà Giang (39 tuổi, quê Nghệ An) người được xác định đã giả nữ tu để lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng của một phụ nữ tại TP Đà Lạt.

(LĐ online) - Đó là Nguyễn Thị Trà Giang (39 tuổi, quê Nghệ An) người được xác định đã giả nữ tu để lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng của một phụ nữ tại TP Đà Lạt.
 
Giang tại Cơ quan điều tra Công an TP Đà Lạt
Giang tại Cơ quan điều tra Công an TP Đà Lạt

Chiều ngày 2/4, Công an TP Đà Lạt cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Trà Giang để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  
 
Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Thị Trà Giang từ Nghệ An vào TP HCM làm thuê, việc làm không ổn định. Thời điểm ở TP HCM, Giang mua 1 bộ đồ tu hành với mục đích đi bán nhang, bán tăm kiếm lời. Trong quá trình bán tại TP HCM, Giang gặp một phụ nữ “đồng cảnh ngộ” cũng đi bán nhang  tên Lê (chưa rõ lai lịch).
 
Quá trình quen thân, Lê bày với Giang có một phụ nữ tên H. (49 tuổi, ở đường Trần Khánh Dư, TP Đà Lạt), là một phật tử và thường mua đồ, cho tiền người tu hành rất nhiều nên rủ Giang lên Đà Lạt lừa người này và Giang đồng ý.
 
Ngày 5/1, hai người đón xe khách lên Đà Lạt và không quên mang theo áo quần tu hành, nhang... giả là người tu hành gặp bà H. Lê xưng pháp danh với bà H. là “Hạnh Phước”, còn Giang xưng pháp danh là “Diệu Nhã”, cả 2 tu tại chùa ở Long Thành (Đồng Nai). Không chỉ vậy, bà Lê còn giới thiệu Giang là sư nữ tu từ Ấn Độ về.  
 
Trong lúc nói chuyện với bà H., Giang bảo: “Chùa xây xong, cần tiền đáo hạn ngân hàng, có tiền cho vay 170 triệu đồng”. Bà H. nghe xong thấy có vẻ “chân thành” nên tin tưởng, đồng ý, sau đó  rủ bà Lê, bà Giang đi ăn cơm, uống cà phê. Rồi bà H. đi lấy tiền của mình đưa cho Giang 170 triệu đồng. Thấy có tiền dễ dàng, Giang tiếp tục hỏi vay 100 triệu đồng để sửa chùa, bà H. cũng tin và tiếp tục đưa cho Giang và Lê 100 triệu đồng.  Sau khi chiếm đoạt được tiền, Giang và Lê đi về lại TP HCM và trên đường đi, 2 người chia nhau số tiền 270 triệu đồng.
 
Đến sáng ngày 7/1, bà H. điện thoại vào số 0964.925… (số điện thoại bà Giang, bà Lê sử dụng), lúc này Giang và Lê đang ở phòng trọ của Giang tại Bình Dương. Quá trình trò chuyện, bà H. hỏi thăm chuyện xây chùa, Giang vẫn nói dối là đang xây. Thấy dễ lừa, Giang tiếp tục nói cần tiền để thỉnh chuông, thỉnh tượng và hỏi vay thêm bà H. 250 triệu đồng.
 
Bà H. nói không có số số tiền lớn như trên nhưng vẫn đồng ý cho vay 180 triệu đồng cho Giang, Lê. Ngay sau khi nhận được tiền của bà H., cả 2 tắt điện thoại, không liên lạc. Tới ngày 9/1, nghi ngờ bị lừa đảo, bà H. đền Công an TP Đà Lạt trình báo toàn bộ sự việc. 
 
Tang vật đang được Công an TP Đà Lạt thu giữ
Tang vật đang được Công an TP Đà Lạt thu giữ

Quá trình điều tra, ngày 30/3 vừa qua, bà H. tình cờ bắt gặp bà Giang tại TP Bảo Lộc cùng bộ đồ tu hành nên nhanh chóng báo công an bắt giữ.
 
Tại cơ quan công an, bước đầu Giang đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và người tên Lê. Hiện đơn vị đang tiếp tục mở rộng điều tra một số người dân tại TP Bảo Lộc bị Giang lừa đảo, đồng thời truy tìm người phụ nữ tên Lê, đối tượng đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên.
 
C.PHONG