Siêu trộm két sắt nhận 15 năm tù

09:04, 02/04/2018

Sáng 28/3, TAND tỉnh Lâm Đồng đã đưa vụ án trộm cắp, hủy hoại tài sản, không tố giác tội phạm ra xét xử. Bị cáo Trần Văn Trịnh bị tuyên phạt mức án 15 năm tù giam.

Sáng 28/3, TAND tỉnh Lâm Đồng đã đưa vụ án trộm cắp, hủy hoại tài sản, không tố giác tội phạm ra xét xử. Bị cáo Trần Văn Trịnh bị tuyên phạt mức án 15 năm tù giam.
 
Cơ quan công an khám nghiệm số két sắt Trịnh đục phá
Cơ quan công an khám nghiệm số két sắt Trịnh đục phá

Trước đó, đấu tranh chuyên án trộm cắp két sắt trên địa bàn, ngày 24/9/2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp 2 nghi phạm là Trần Văn Trịnh (SN 1982) hộ khẩu tại thôn Ka Rái 2, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tạm trú tại ngã ba Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng và Mã Văn Say (SN 1955) trú tại tổ 48, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.
 
Quá trình điều tra cũng như kết quả thẩm vấn tại tòa xác định, Trịnh là người ham mê cờ bạc, thường xuyên tham gia chơi tại các sòng bạc lớn tại nhiều tỉnh. Đầu năm 2015, để có tiền chơi bạc, Trịnh đã chuẩn bị các dụng cụ là kìm, kéo cắt cành cà phê, xà beng… đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân. Từ tháng 4/2015, Trịnh thuê ông Hoàng Gia Nguyên làm nghề chạy xe ôm trú tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng chở đi gây án và trả công từ 500 đến 800.000 đồng một lần.
 
Thời gian Trịnh gây án là vào khoảng từ 8 đến 10 giờ và từ 14 đến 16 giờ hàng ngày và lựa chọn những nhà dân nằm sâu trong khu dân cư, có vườn cà phê che chắn, sau đó đột nhập vào nhà bằng đường cửa sau, cửa sổ rồi lấy bất cứ thứ gì. Với những gia đình có két sắt, Trịnh dùng tấm chăn lót rồi lật úp chiếc két sắt, dùng kéo, đục phá bung phần lưng két sắt để lấy tài sản. Có ngày Trịnh gây ra đến 3, 4 vụ. Đến tháng 3/2016, Nguyên bị tai nạn chấn thương cột sống, không đi lại được, Nguyên đã giới thiệu ông Mã Văn Say tiếp tục chở Trịnh đi gây án và ông Say được trả công từ 800 đến 1.000.000 đồng một lần.
 
Kết quả là Trịnh đã gây ra 62 vụ trộm cắp tài sản tại các hộ dân, chủ yếu là đục két sắt lấy đi nhiều tài sản với tổng trị giá là 2.432.856.172 đồng tại 4 huyện Di Linh, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, trong đó tại huyện Di Linh 30 vụ, Lâm Hà 21 vụ… Ngoài ra, Trịnh còn đột nhập vào 28 hộ dân khác đục phá két sắt, lục tìm tài sản nhưng không có tài sản để lấy. Tại những nhà dân có gắn camera an ninh, Trịnh đã phá hủy hệ thống camera, đập phá đầu thu để tránh sự phát hiện của cơ quan công an. 
 
Với các hành vi này, Trịnh bị truy tố về 2 tội danh trộm cắp tài sản và hủy hoại tài sản, ông Say bị truy tố tội không tố giác tội phạm. Cơ quan Công an cũng xác định quá trình chở Trịnh đi gây án, Nguyên không biết Trịnh thuê xe đi trộm cắp tài sản nên không bị xử lý hình sự.
 
Tại tòa Trịnh cho biết, toàn bộ tài sản lấy được đã dùng chơi bạc hết, không đưa về gia đình. Sau khi bị bắt, Trịnh đã tác động gia đình giao nộp cho cơ quan công an 300 triệu đồng để khắc phục thiệt hại. Ông Say và gia đình đã nộp lại số tiền 12 triệu đồng có được do thu nhập bất chính.
 
Xét hành vi của từng bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Văn Trịnh 14 năm tù về tội trộm cắp tài sản, 1 năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hình phạt là 15 năm tù giam; ông Mã Văn Say bị tuyên mức hình phạt bằng với thời gian tạm giam là 18 tháng 5 ngày và được trả tự do tại tòa...
 
Ngoài hình phạt tù giam, Trịnh còn bị buộc phải hoàn trả lại toàn bộ trị giá tài sản đã lấy được cho người bị hại.
 
ÐỨC HUY