Ðất lâm nghiệp bị người dân tranh chấp

08:04, 24/04/2018

Hai hộ dân ở Thôn 2 (xã Ðại Lào, TP Bảo Lộc) xảy ra tranh chấp một thửa đất lâm nghiệp dù chưa bên nào có giấy tờ hợp pháp về thửa đất này. Trong khi đó, trong quá trình giải quyết, một bên cho rằng UBND xã Ðại Lào mà cụ thể là Phó Chủ tịch UBND xã đã không công tâm, khiến vụ việc sai lệch theo hướng có lợi cho bên còn lại.

Hai hộ dân ở Thôn 2 (xã Ðại Lào, TP Bảo Lộc) xảy ra tranh chấp một thửa đất lâm nghiệp dù chưa bên nào có giấy tờ hợp pháp về thửa đất này. Trong khi đó, trong quá trình giải quyết, một bên cho rằng UBND xã Ðại Lào mà cụ thể là Phó Chủ tịch UBND xã đã không công tâm, khiến vụ việc sai lệch theo hướng có lợi cho bên còn lại.
 
Những giấy tờ giải quyết tranh chấp đất lâm nghiệp. Ảnh: Đ.A
Những giấy tờ giải quyết tranh chấp đất lâm nghiệp. Ảnh: Đ.A

Mua bán giấy tay
 
Năm 2009, vợ chồng ông Phạm Quốc Bình và bà Vũ Thị Sâm có sang nhượng lại một miếng đất tại Thôn 2 (xã Đại Lào). Theo ông Bình: Diện tích đất mà ông sang nhượng khoảng 8 sào đang trồng chè và cà phê. Việc sang nhượng hoàn toàn chỉ bằng giấy tay nhưng những hộ liền kề và trưởng thôn có ký vào giấy mua bán. Do hoàn cảnh gia đình nên tôi phải giao lại cho một người em họ làm nhưng thường xuyên bỏ hoang. Đến tháng 4/2017, tôi lấy lại đất để làm nhưng do thấy cà phê xấu quá nên chặt bỏ. Lúc này, ông Hoàng Trọng Hoa, là người mua lại đất của ông Cao Văn Nam sát vườn nhà tôi, mới ra ngăn cản vì cho rằng tôi chặt cà phê trên đất vườn của ông. Giữa hai bên đã xảy ra mâu thuẫn và ông Hoa đã khiếu nại vợ chồng tôi ra xã rồi lên thành phố. Quá trình giải quyết của xã có nhiều điểm không công tâm nên vụ việc bị giải quyết gây bất lợi cho gia đình tôi.
 
Trong khi đó, theo đơn trình bày của ông Hoàng Trọng Hoa, năm 2008, ông có mua của ông Cao Văn Nam một mảnh đất diện tích 5.000 m 2 với giá 5 triệu đồng. Đến năm 2009, khi đo đạc bản đồ địa chính thì diện tích này lớn hơn thực tế khi sang nhượng với tổng diện tích lên đến 8.000 m 2 nên ông Hoa trả thêm cho ông Nam 3 triệu đồng để sử dụng thêm diện tích phát sinh. Việc chuyển nhượng đất này chỉ thể hiện bằng giấy tay. Sau khi sang nhượng, ông Hoa sử dụng và trồng cà phê liên tục đến tháng 4/2017 thì ông Bình chặt phá cà phê và cắm mốc sang phần đất nhà ông. 
 
Theo kết quả xác minh, thửa đất xảy ra tranh chấp có diện tích hơn 2.500 m 2 thuộc một phần thửa 117, tờ bản đồ số 97 do xã Đại Lào đo vẽ năm 2009. Sổ mục kê lưu tại xã Đại Lào thể hiện thửa đất trên ghi tên chủ sử dụng đất là ông Hoàng Trọng Hoa. Về quy hoạch, theo hồ sơ địa chính thì diện tích đất tranh chấp trước năm 2013 thuộc đất lâm nghiệp do Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc quản lý. Theo điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn TP Bảo Lộc giai đoạn 2013 - 2020 thì diện tích này thuộc quy hoạch đất ngoài lâm nghiệp. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Lâm Đồng chưa có quyết định thu hồi giao về cho UBND TP Bảo Lộc quản lý nên vẫn thuộc Hạt Kiểm lâm quản lý.
 
Giải quyết thiếu công tâm? 
 
Khi xảy ra tranh chấp giữa ông Bình và ông Hoa, vụ việc đã được đưa ra hòa giải tại Thôn 2 vào ngày 20/4/2017. Tuy nhiên, cuộc hòa giải này bất thành do hai bên xảy ra cự cãi, không thể lập biên bản hòa giải. Thế nhưng, khi ông Bình làm đơn gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bảo Lộc để yêu cầu giải quyết thì mới biết rằng ông Hoa đã làm đơn yêu cầu trước đó. Trong hồ sơ mà ông Hoa cung cấp cho cơ quan chức năng có cả biên bản hòa giải ở thôn ghi ngày 25/4. Biên bản hòa giải ghi do “ông Bình không hợp tác, có lời nói và cử chỉ ảnh hưởng đến công tác hòa giải nên hòa giải không thành, chuyển UBND xã giải quyết”. Tuy nhiên, theo ông Bình đây là biên bản hòa giải giả mạo. Bởi lẽ, cuộc họp hòa giải diễn ra vào tối 20/4 nhưng đến 25/4 mới lập biên bản. Trước đó, các ông tổ trưởng tổ hòa giải, thành viên tổ hòa giải và trưởng thôn đều có ký xác nhận vào đơn xin xác nhận của tôi là tối 20/4 vợ chồng tôi có đến họp để hòa giải tranh chấp. “Việc lập biên bản hòa giải giả mạo ở thôn đã khiến vụ việc giải quyết không công tâm theo chiều hướng có lợi cho ông Hoa” - ông Bình cho biết. Việc giả mạo biên bản hòa giải này cũng được ông Nguyễn Văn Thành, thành viên tổ hòa giải Thôn 2 xác nhận. Ông cho rằng buổi hòa giải vào tối 20/4 không được lập biên bản do hai bên xảy ra cự cãi ngay từ đầu buổi họp. Còn biên bản ngày 25/4 thì ông hoàn toàn không biết. “Dù trong biên bản này có chữ ký và tên tôi với vai trò là thư ký của buổi hòa giải nhưng biên bản lại không phải chữ viết của tôi. Trên thực tế, tôi không tham gia hòa giải, không ký vào bất kỳ biên bản hòa giải nào. Còn việc tại sao có chữ ký của tôi trên biên bản thì các cơ quan chức năng phải làm rõ”.
 
Do có biên bản hòa giải không thành của thôn nên UBND xã Đại Lào tiếp tục giải quyết vụ việc và chuyển hồ sơ lên thành phố. Theo quyết định giải quyết tranh chấp của UBND TP Bảo Lộc, việc chuyển nhượng đất của ông Hoa và ông Bình đều bằng giấy tay, tự ý chuyển nhượng đất lâm nghiệp do nhà nước quản lý là hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Do đó, yêu cầu giải quyết tranh chấp là không có cơ sở để xem xét. Dù không công nhận quyền sử dụng đất của ông Hoa và ông Bình nhưng xét quá trình sử dụng đất thì ông Hoa sử dụng có tính liên tục từ năm 2011 đến năm 2017, còn ông Bình thì không sử dụng từ năm 2009 đến thời điểm phát sinh tranh chấp. Do đó, UBND TP Bảo Lộc giao Hạt Kiểm lâm hướng dẫn hồ sơ giao khoán đất lâm nghiệp cho ông Hoa theo quy định. Tuy nhiên, sau đó UBND TP Bảo Lộc đã có quyết định điều chỉnh lại thành “trường hợp các hộ gia đình và cá nhân có liên quan có nhu cầu sử dụng đất thì liên hệ Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc để được hướng dẫn và xem xét giao khoán trồng rừng theo quy định hiện hành”.
 
Theo ông Bình, chính quyết định lần đầu với nội dung “giao khoán đất lâm nghiệp cho ông Hoa theo quy định” đã khiến ông Hoa có lợi thế trong giải quyết tranh chấp và ngay sau đó ông đã tiếp tục sang nhượng lại lô đất này. Về vấn đề này, ông Phạm Công Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào cho biết: “Hiện tại, UBND xã đang chỉ đạo cho Tư pháp xã kiểm tra lại biên bản hòa giải tại thôn. Nếu cần thiết thì giám định chữ ký của ông Nguyễn Văn Thành vì ông cho rằng mình không ký vào biên bản. Còn sở dĩ có việc điều chỉnh quyết định là do cơ quan tham mưu cho UBND TP Bảo Lộc chủ quan, vì đây là đất do Hạt Kiểm lâm quản lý nên việc giao đất cho ai, bằng hình thức nào thì phải do Hạt Kiểm lâm quyết định. Còn liên quan đến việc ông Bình tố cáo cá nhân tôi “lợi dụng chức danh, cửa quyền, đe dọa người dân…” thì UBND TP Bảo Lộc đã có Kết luận số 32 ngày 27/2/2018. Theo kết luận này thì những nội dung ông Bình tố cáo hoàn toàn không chính xác”.
 
ÐÔNG ANH