Giữ vững an ninh trật tự gắn với xây dựng nông thôn mới ở Ka Ðô

08:07, 09/07/2018

Ka Ðô hiện là xã có gần 100 nhà trọ, hơn 2.000 công nhân ngoại tỉnh làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp nên công tác bảo đảm an ninh trật tự có nhiều yếu tố phức tạp so với một số xã trên địa bàn huyện Ðơn Dương. 

Ka Ðô hiện là xã có gần 100 nhà trọ, hơn 2.000 công nhân ngoại tỉnh làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp nên công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có nhiều yếu tố phức tạp so với một số xã trên địa bàn huyện Ðơn Dương. Ðể tiếp tục giữ các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) và tiến tới NTM kiểu mẫu, chính quyền xã Ka Ðô đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ gắn với tình hình thực tế địa phương trong công tác ANTT, góp phần giữ bình yên cho nhân dân.
 
Công an xã Ka Đô kiểm tra camera an ninh, bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn
Công an xã Ka Đô kiểm tra camera an ninh, bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn

Một trong những giải pháp mới, đạt hiệu quả cao trong công tác bảo đảm ANTT là việc UBND xã Ka Đô đã cho lắp đặt 20 camera an ninh trên các trục đường chính, ngã tư, ngã ba của xã vào cuối năm 2017. Ông Nguyễn Quốc Phong, Phó Trưởng Công an xã Ka Đô cho biết, nhờ hệ thống camera an ninh được truyền trực tiếp 24/24 về trụ sở, Công an xã đã phát hiện và xác minh được một số vụ trộm cắp, tai nạn giao thông trên địa bàn. Cụ thể là vụ một đối tượng trộm cắp nông sản của người dân với giá trị trên 4 triệu đồng vào đầu năm 2018. Qua trích xuất hình ảnh từ camera, các công an viên đã xuống hiện trường phục kích và truy bắt được kẻ trộm là một thanh niên trong xã Ka Đô. Hay như một số vụ trộm xe gắn máy của người dân, Công an xã đã truy vết thành công và bắt được một số đối tượng ngoài địa phương cũng nhờ một phần người dân tố giác tội phạm và qua trích xuất camera an ninh. Theo đánh giá, so với trước thời điểm lắp đặt hệ thống camera, an ninh trên địa bàn xã đã có tiến triển rất tốt.
 
Theo UBND xã Ka Đô, số liệu thống kê hiện nay xã có diện tích hơn 8.820 ha, dân số toàn xã 2.929 hộ với 12.552 nhân khẩu được phân làm 9 thôn. 
 
Về mặt ANTT, cả xã còn có 42 đối tượng chính trị; 3 đối tượng sưu tra hình sự; 16 đối tượng tệ nạn xã hội. 
 
Trong 6 tháng năm 2018 đã xảy ra 13 vụ vi phạm bao gồm: đánh nhau gây mất ANTT 1 vụ; trộm cắp 2 vụ; cờ bạc 1 vụ; tai nạn giao thông làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng; tự tử xảy ra 5 vụ làm 5 người chết (2 vụ uống thuốc bảo vệ thực vật, 3 vụ treo cổ tự tử); 1 vụ về ma túy. 
 
Ông Phong cho hay, so với các xã khác trên địa bàn huyện Đơn Dương, Ka Đô có gần 100 nhà trọ, chủ yếu đáp ứng cho số lượng công nhân ngoại tỉnh (trên 2.000 người) làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì vậy, theo ông Phong, tiêu chí ANTT xã hội mặc dù xã đạt được từ lâu nhưng đây là tiêu chí dễ “biến động” do tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.
 
Để duy trì ổn định tiêu chí ANTT, lực lượng Công an xã Ka Đô đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng thôn, xóm bình yên, không tệ nạn xã hội; tổ chức ký cam kết cho người dân không vi phạm pháp luật; lập danh sách phân loại các đối tượng để theo dõi… Trong đó, chính quyền xã Ka Đô đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Tiếp tục triển khai đề án giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn xã.
 
Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND xã Ka Đô nhấn mạnh: Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động có hiệu quả thời gian qua không những góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự mà còn tạo điều kiện cho các phong trào xây dựng nông thôn mới như: xây dựng cơ sở hạ tầng; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; duy trì tổ nhân dân tự quản… phát triển, duy trì đạt kết quả tốt.
 
Ngoài ra, một bộ phận khác cũng góp phần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là Ban Tư pháp xã với tổ hòa giải gồm 7 thành viên là các ban ngành, đoàn thể, đã phối hợp giải quyết tốt các tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Không để xảy ra phức tạp khiếu kiện kéo dài. Hay như Hội Phụ nữ xã thành lập 6 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc tham gia phòng chống nạn bạo hành trong gia đình. Đoàn Thanh niên thành lập câu lạc bộ tuổi trẻ phòng chống tội phạm với Đội Thanh niên xung kích “Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin”, gồm có 7 thành viên, góp phần cùng các lực lượng khác đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Những nỗ lực và cách làm của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Ka Đô không chỉ góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho mỗi vùng quê mà còn tạo thuận lợi cho người dân yên tâm phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Đơn Dương.
 
C.THÀNH - T.LINH