Nhiều công trình sai phép xâm hại danh thắng Quốc gia hồ Tuyền Lâm

09:08, 13/08/2018

Ngày càng nhiều công trình không phép, sai phép đang vây quanh, xâm hại, làm phá vỡ hình ảnh thơ mộng của danh thắng cấp Quốc gia hồ Tuyền Lâm, thành phố Ðà Lạt.

Ngày càng nhiều công trình không phép, sai phép đang vây quanh, xâm hại, làm phá vỡ hình ảnh thơ mộng của danh thắng cấp Quốc gia hồ Tuyền Lâm, thành phố Ðà Lạt.
 
Hàng loạt sai phạm
 
Từ nhiều tháng nay, “phim trường” Secret Garden với quy mô hàng nghìn mét vuông đã đưa vào hoạt động tại Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (thuộc khu vực Tiểu khu 162, lâm phần nằm trên địa bàn Phường 4, TP Đà Lạt), và trở thành điểm thu hút đông đảo du khách tới chụp ảnh, quay phim ở khu vực này. 
 
Từ đường chính thuộc nhánh phải của Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, một lối mòn được mở ra băng qua khu rừng nguyên sinh khoảng vài trăm mét dẫn vào “phim trường”. Tại đây, đơn vị đầu tư đã cho máy ủi san gạt mặt bằng ngay dưới tán rừng thông nguyên sinh để làm bãi đỗ, tập kết xe cho du khách. Để được tham quan, mỗi du khách phải mua vé vào cổng với giá 50.000 đồng/người, hoặc 500.000 đồng/đoàn chụp ảnh. Một phụ nữ bán vé tại đây khẳng định: Không có trường hợp ngoại lệ, tất cả đều phải mua vé mới được vào “phim trường”. 
 
Nhưng điều lạ là trên tấm vé vào “phim trường” lại không có chữ ký, dấu mộc cũng như thông tin về ngày, tháng, năm… Và sau khi đi qua cây cầu gỗ thì vé được một nhân viên đứng ra thu hồi lại toàn bộ. 
 
Công trình không phép mọc giữa vùng bảo vệ nghiêm ngặt Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm
Công trình không phép mọc giữa vùng bảo vệ nghiêm ngặt Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Càng đi sâu vào trong khu “phim trường” càng xuất hiện nhiều công trình, tiểu cảnh trang trí phục vụ du khách chụp hình như nhà gỗ, cầu khỉ, cầu gỗ đi trên mặt hồ. Dù vậy, qua tìm hiểu, toàn bộ các công trình đang tồn tại ở vùng lõi của thắng cảnh cấp Quốc gia này (ngày 30/8/1998, Bộ Văn hóa - Thông tin ra Quyết định số 1811/QĐ/BT, công nhận hồ Tuyền Lâm Đà Lạt là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia), lại đang hoạt động chui.
 
Ngược ra phía cửa ngõ của Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, nằm cách nhà điều hành Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm khoảng 200 mét là “tổ hợp” công trình xây dựng không có giấy phép tại Tổ 80, Khu phố 7, Tuyền Lâm (Phường 3, TP Đà Lạt), do Công ty TNHH Trà Vườn Thương tiến hành xây dựng, quy mô 4 khối, với tổng diện tích vi phạm hơn 553 m 2
 
Tại công trình này, nổi bật nhất là khối nhà nằm sát mặt hồ có diện tích là 116,4 m 2 đã đổ sàn, kết cấu móng, trụ, sàn bê tông cốt thép đã cho lợp mái hiên trên công trình với diện tích tương đương sàn. Phía dưới được xây dựng nhiều phòng nhỏ tương đương các phòng lưu trú du lịch. Công trình này đã bị UBND Phường 3 cùng các cơ quan liên quan lập biên bản vi phạm hành chính, chờ xử lý vì công trình đã xâm phạm hành lang bảo vệ hồ. 
 
Cách đó không xa, nằm ngay mặt tiền của Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, một công trình khác từ lâu đã bị “biến thể” hoàn toàn công năng sử dụng từ nhà chờ du khách thành quán cà phê kinh doanh. Cụ thể, từ năm 2014, Ban Quản lý Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm cho Công ty TNHH LIMI thuê nhà tiếp đón Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm (khi đó chưa được công nhận là Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm), diện tích khoảng 250 m 2, thời gian thuê từ ngày 1/4/2015 đến hết tháng 4/2021, để kinh doanh dịch vụ cà phê, giải khát, du lịch dã ngoại.
 
Đáng chú ý, các công trình sai phạm tại Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyên Lâm đều nằm tại những vị trí đẹp, ngay sát mép nước hoặc trên bề mặt hồ, phá vỡ tổng thể cảnh quan của danh thắng này. 
 
Không chỉ là danh thắng cấp Quốc gia, hồ Tuyền Lâm còn là công trình đa mục tiêu của địa phương, ngoài phát triển du lịch nghỉ dưỡng, hồ Tuyền Lâm còn giữ vai trò quan trọng trong phục vụ thủy lợi cho vùng hạ du, và là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân Đà Lạt trong tương lai gần.
 
Phạt… nhưng vẫn tồn tại?
 
Những sai phạm liên quan đến tình hình trật tự xây dựng tại Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm là đã rõ, nhưng việc xử lý chưa rốt ráo của chính quyền địa phương lại đang bị đặt dấu hỏi lớn.
 
Nhà chờ dành cho du khách trở thành quán cà phê xây xâm phạm xuống lòng hồ Tuyền Lâm. Ảnh: T.T
Nhà chờ dành cho du khách trở thành quán cà phê xây xâm phạm xuống lòng hồ Tuyền Lâm. Ảnh: T.T

Tháng 4/2018, một trận hỏa hoạn xảy ra đã thiêu rụi toàn bộ khu nhà chờ của Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, phía đơn vị thuê sau đó đã sửa chữa lại khu nhà chờ và tiếp tục kinh doanh. Dù vậy, trong quá trình thực hiện, đơn vị này đã xây dựng bờ kè trái phép nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Tuyền Lâm (quy định tại điểm b, Khoản 5, Điều 17 Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều). 
 
Với những sai phạm trên, ngày 13/6/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1151/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH LIMI số tiền 80 triệu đồng, buộc đơn vị đầu tư phải tháo dỡ công trình trái phép trong vòng 30 ngày. Vậy nhưng, đến đầu tháng 8/2018, các công trình sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại. 
 
Tương tự, tại tổ hợp công trình do Công ty TNHH Trà Vườn Thương xây dựng không phép, bị UBND TP Đà Lạt lập biên bản xử phạt hành chính 40 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công công trình, tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trật tự xây dựng, nhưng đến ngày 9/8, công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào đón khách. 
 
Theo UBND TP Đà Lạt, dự án tại Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm trên địa bàn Phường 3 và Phường 4 (TP Đà Lạt), có tổng số 750 hộ gia đình liên quan, diện tích đất thu hồi là 255 ha. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 43 hộ chưa bàn giao mặt bằng (trong đó có 7 trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao mặt bằng).
 
Trong khi đó, với vai trò quản lý, ông Phạm Văn Dân - Giám đốc Ban Quản lý Khu Du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm Đà Lạt, cho biết: Những công trình trên có cái đã tồn tại từ trước khi quy hoạch khu du lịch, nhưng cũng có công trình mới xây dựng trái phép… Khi phát hiện, Ban quản lý đã phối hợp ngay với các đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ xây dựng, chờ xử lý theo luật định.
 
THỤY TRANG