Thiếu hiểu biết, hàng chục người dân sập bẩy công ty bán hàng dạo

08:08, 19/08/2018

(LĐ online) - Với chiêu thức "tặng quà" và "cho không" sản phẩm của một công ty bán hàng dạo đã khiến hàng chục người dân xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai) sập bẩy khi thi nhau mua phải những mặt hàng kém chất lượng, thậm chí không thể sử dụng. Khi vỡ lở thì người của Công ty này đã "cao bay, xa chạy".

(LĐ online) - Với chiêu thức “tặng quà” và “cho không” sản phẩm của một công ty bán hàng dạo đã khiến hàng chục người dân xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai) sập bẩy khi thi nhau mua phải những mặt hàng kém chất lượng, thậm chí không thể sử dụng. Khi vỡ lở thì người của Công ty này đã “cao bay, xa chạy”.
 
Một người dân xã Hà Lâm mua phải chảo đa năng dỡm không thể sử dụng
Một người dân xã Hà Lâm mua phải chảo đa năng dỡm không thể sử dụng
Ngày 17/8, Ông Phạm Hoàng Long, Trưởng Công an xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai) cho biết, đến hiện tại công an xã đã tiếp nhận 5 lá đơn của người dân phản ánh việc bị Công ty Sản xuất Thương mại và phát triển Thiên An (không rõ trụ sở) đã tổ chức hội thảo lừa đảo bán hàng dỡm để trục lợi. Hiện tất cả các đơn từ của người dân đã được công an xã chuyển tới Công an huyện Đạ Huoai để xử lý.
 
Theo phản ánh của người dân, vì tin tưởng Công ty Thiên An được lãnh đạo xã cho phép tổ chức sự kiện “chăm sóc khách hàng”, nên hơn 150 người dân tại các thôn 1, 2 và 3 (xã Hà Lâm) đã đến dự với mong muốn được nhận quà. Song, có 32 người đã bị Công ty này lừa mua các sản phẩm có giá trị từ 2,5 - 2,7 triệu đồng nhưng không thể sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả.
 
Theo đó vào sáng 4/8, hơn 150 người xã Hà Lâm được các thôn trưởng gửi giấy mời đến tham dự “sự kiện chăm sóc khách hàng và tặng quà miễn phí” tại nhà văn hóa các thôn do Công ty Thiên An tổ chức. Tại các nhà văn hóa, nhân viên Công ty Thiên An đã quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm như: Thau nhôm giá 20 ngàn đồng/cái, đèn pin giá 250 ngàn đồng/cái, nồi cơm điện, chảo điện đa năng có giá từ 2,5 - 2,7 triệu đồng/cái. Sau đó, những người của Công ty Thiên An cam kết ai mua hàng sẽ được tặng lại số tiền mặt trị giá ngang với giá sản phẩm đã mua. Đối với các sản phẩm là thau nhôm và đèn pin thì người dân mua cái nào, thì được các nhân viên bán hàng trả lại số tiền mặt tương ứng với giá cho mỗi sản phẩm. 
 
Thấy bà con thi nhau mua hàng, người của Công ty này đã đưa ra hàng chục sản phẩm được đóng gói cẩn thận trong các hộp lớn và mỗi sản phẩm kèm theo một phong bì đã được chuẩn bị sẵn. Nhân viện Công ty này thông báo: “Đây là các sản phẩm nồi cơm điện và chảo đa năng được Công ty dùng để tri ân khách hàng thay cho chi phí quảng cáo trên truyền hình”. Ngay sau đó, nhân viên Công ty Thiên An đã chọn ngẫu nhiên một người dân đến tham dự hội thảo lên trao quà, bóc phong bì và chụp ảnh. Phần quà mà người “may mắn” được trao là 1 chảo điện đa năng và phong bì được bóc có số tiền bên trong 2,7 triệu đồng (tương ứng với giá trị sản phẩm). Sau khi trao sản phẩm, nhân viên Công ty này đã hướng dẫn người “may mắn” đến gặp 1 nhân viên khác của Công ty để đóng lại số tiền 2,7 triệu đồng. 
 
Bà Nguyễn Thị Hiền (67 tuổi, ngụ thôn 2, xã Hà Lâm) phản ánh: “Sau khi trao quà cho 1 người dân trong thôn, nhân viên Công ty này tiếp tục thông báo: “Những phần quà còn lại có giá trị tương đương với phần quà đã trao. Trong phong bì của mỗi phần quà đã được Công ty chuẩn bị số tiền tương ứng với giá trị sản phẩm. Vì vậy, những ai đã đăng ký trước thì cứ liên hệ với nhân viên ở dưới để nộp tiền nhận quà và sẽ được Công ty trả lại tiền trong các phong bì”. Chúng tôi thấy phong bì đi kèm với sản phẩm đầu tiên được nhân viên Công ty bóc ra trao cho một người dân trong thôn có số tiền 2,7 triệu đồng nên cứ thế tới nộp tiền để nhận sản phẩm và phong bì đi kèm nên tin các sản phẩm còn lại cũng như vậy. Sau khi chúng tôi nộp xong tiền, họ gọi lên trao quà và phong bì rồi lên ô tô đi. Nhận xong sản phẩm, chúng tôi đưa vào trong nhà văn hóa và mở phong bì thì tá hỏa khi thấy bên trong chỉ có 100 ngàn đồng, còn lại giấy. Biết mình bị lừa nên bà con đã thông báo với trưởng thôn, nhưng những người này đã đi mất. Sản phẩm mà tôi mua là một chảo điện đa năng, nhưng hiện tại không thể sử dụng vì không lên điện”.
 
Thư mời tham gia sự kiện “tri ân khách hàng” của Công ty Thiên An
Thư mời tham gia sự kiện “tri ân khách hàng” của Công ty Thiên An
Với chiêu thức tương tự, nhiều người dân tại các thôn 1 và 3 của xã Hà Lâm cũng sập bẫy Công ty bán hàng dạo khi mua phải những sản phẩm nồi cơm điện, chảo điện đa năng kém chất lượng. Hầu hết các sản phẩm đều hôi mùi nhựa, nhiều cái không lên điện, không chuyển được chế độ nấu nên không thể sử dụng.
 
Ông Nguyễn Trọng Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lâm, xác nhận chính ông là người đã ký giấy giới thiệu cho Công ty Thiên An tổ chức sự kiện “chăm sóc khách hàng” tại địa phương. “Khi người của Công ty đến xin giấy giới thiệu và có đưa cho tôi một bản danh sách những khách hàng đã mua sản phẩm. Họ nói với tôi, xin giấy giới thiệu để tổ chức sự kiện “chăm sóc khách hàng và tặng quà miễn phí” cho các khách hàng đã sử dụng sản phẩm của họ. Xem qua thì đúng là những người trong bản danh sách là người dân ở địa phương. Vì nghĩ đây là việc làm tốt cho bà con nên tôi mới ký giấy giới thiệu cho họ. Ai ngờ họ lợi dụng việc này để bán hàng lừa bà con” - ông Bằng nói.
 
Ông Phạm Hoàng Long, Trưởng Công an xã Hà Lâm cho biết thêm: “Qua thống kê, đến hiện tại có hơn 150 người dân các thôn 1, 2 và 3 của xã mua các sản phẩm của Công ty Thiên An. Trong số này, có 32 người mua các sản phẩm có giá trị như nồi cơm điện và chảo đa năng nhưng hiện tại đa phần không thể sử dụng. Trong đó, thôn 2 có 16 người, thôn 3 có 10 người và thôn 1 có 6 người”.
 
 
KHÁNH PHÚC