Lạc Dương: Làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài

08:09, 21/09/2018

Từ sự phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và nghiên cứu khoa học, hàng năm, Lạc Dương thu hút một lượng lớn người nước ngoài đến tham quan và làm việc. Ðể đảm bảo an ninh trật tự, huyện đã chú trọng công tác quản lý xuất nhập cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại địa phương.

Từ sự phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và nghiên cứu khoa học, hàng năm, Lạc Dương thu hút một lượng lớn người nước ngoài đến tham quan và làm việc. Ðể đảm bảo an ninh trật tự, huyện đã chú trọng công tác quản lý xuất nhập cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại địa phương.
 
Du khách nước ngoài thích thú với những trải nghiệm tại K’Ho Coffee. Ảnh: V.Q
Du khách nước ngoài thích thú với những trải nghiệm tại K’Ho Coffee. Ảnh: V.Q

Thực tế cho thấy, người nước ngoài đến Lạc Dương trong thời gian qua chủ yếu phục vụ cho 3 lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học, xã hội học, văn hóa vùng bản địa;  du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Cụ thể là các hoạt động như nghiên cứu khoa học tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà; thăm, trải nghiệm, học tập thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương; tham quan vườn thú Zoodoo và tham gia các tour du lịch mạo hiển; tham quan K’Ho Coffee (thôn B’Nơr C) và làm việc tại các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại thị trấn Lạc Dương,...
 
Theo thống kê của Công an huyện Lạc Dương, trong 9 tháng đầu năm 2018, có 9 đoàn với 35 người nước ngoài đến học tập, nghiên cứu, làm việc tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. Có 62 lượt người nước ngoài đến khai báo lưu trú tại công an các xã, thị trấn; số lao động người nước ngoài được cấp giấy phép lao động tại các công ty là 11 người; tình nguyện viên 1 người; số người nước ngoài kết hôn với công dân địa phương là 3 trường hợp.
 
Trung tá Sing Công Minh - Phó Trưởng Công an huyện Lạc Dương cho biết: Ða số các trường hợp người nước ngoài đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật và các quy định của địa phương, hoạt động đúng nội dung, chương trình đã đăng ký. Tất cả các đoàn người nước ngoài đến làm việc đều có đăng ký lưu trú qua hệ thống phần mềm, hoặc đến trực tiếp công an xã, thị trấn để khai báo. 
 
Lạc Dương hiện có 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo kiểm tra và đánh giá của lực lượng công an, hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành tốt các quy định về chính sách thuế, thực hiện đầu tư theo đúng tiến độ đăng ký; giải quyết việc làm cho lao động địa phương cũng như thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo hiểm, bảo hộ lao động, khai báo tạm trú, tạm vắng cho người lao động khi làm việc tại doanh nghiệp. Trên địa bàn huyện không có người nước ngoài thuê nhà. Đa số lao động trong các công ty đều lưu trú tại công ty hoặc quay về Đà Lạt sau ngày lao động.
 
Các tour du lịch mạo hiểm của Công ty CO Mạo hiểm Việt thường đưa khách cắm trại tại khu vực xung quanh Núi Bà và ở lại qua đêm. Từ năm 2015 đến nay có 29 đoàn với 722 người với nhiều Quốc tịch khác nhau, chủ yếu là Anh, Úc, New Zealand,... Tất cả các đoàn trên đều có người tổ chức, hướng dẫn, phụ trách dẫn tour đồng thời có gửi danh sách đoàn cho Công an huyện Lạc Dương nắm cụ thể.
 
Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn có một số trường hợp do thiếu kiến thức pháp luật mà không đăng ký lưu trú tại chính quyền. Với lao động tại các doanh nghiệp, các trường hợp vi phạm chủ yếu là không có hợp đồng lao động, không có giấy phép lao động hoặc hợp đồng hết hạn. Đối với những trường hợp này, Công an huyện yêu cầu chủ doanh nghiệp của người nước ngoài phải bổ sung đầy đủ các thủ tục pháp lý, hoặc xử phạt chủ cơ sở lưu trú đối với các trường hợp hết thời hạn lưu trú.
 
Trung tá Sing Công Minh cho biết: “Công tác xử lý đối với người nước ngoài mang tính chất khá nhạy cảm, việc xử phạt có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch, nên thời gian qua chúng tôi chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở các trường hợp vi phạm là chính, “đánh” vào ý thức của người nước ngoài dựa trên tâm lý “thượng tôn pháp luật”. Đồng thời, phổ biến các quy định của pháp luật với các chủ cơ sở lưu trú, chủ doanh nghiệp, để người ta có ý thức chấp hành, không để xảy ra các vấn đề không hay về an ninh trật tự”.
 
Theo trung tá Sing Công Minh, khó quản lý nhất vẫn là các trường hợp người nước ngoài du lịch tự túc, không theo đoàn chính thức, trong khi số lượng này khá nhiều. Để khắc phục điều này, cần có sự phối hợp giữa các đoàn thể và các cấp chính quyền, phối hợp giữa công an các xã, thị trấn với chủ các cơ sở lưu trú và tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật. 
 
Anh Phạm Thư Bính, chủ cơ sở lưu trú Đạ Blah, xã Đạ Nhim - nơi thường xuyên đón tiếp các vị khách là người nước ngoài có niềm yêu thích đặc biệt và mong muốn khám phá văn hóa bản địa, cho biết: “Đa số khách du lịch tự túc rất tôn trọng pháp luật nhưng không rành về việc đăng ký lưu trú tại địa phương, nên trách nhiệm của chủ cơ sở lưu trú là phải nắm rõ luật, thủ tục đăng ký để làm tốt việc này. Điều này vừa tuân thủ pháp luật, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cả du khách và chính quyền trong việc quản lý”.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền vẫn đang là cách làm chính của huyện Lạc Dương để khắc phục những vướng mắc cơ bản như bản thân người lao động và chủ doanh nghiệp không nắm rõ về cơ sở pháp lý đối với việc đăng ký lưu trú. Một trong những khó khăn lớn nhất mà lực lượng Công an huyện Lạc Dương đang gặp phải là hạn chế về mặt ngoại ngữ, gây nên khó nắm bắt, giao tiếp với đối tượng người nước ngoài. Để khắc phục điều này, Trung tá Sing Công Minh cho biết, công tác đào tạo, tập huấn, trau dồi ngoại ngữ cho các chiến sĩ công an vẫn đang được Công an huyện Lạc Dương chú trọng và sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.
 
VIỆT QUỲNH