Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo luật định

09:09, 11/09/2018

Liên quan vụ gần 4 ha rừng thông tại xã Phi Liêng (Ðam Rông) bị đầu độc, chặt phá diễn ra trong thời gian dài (từ đầu năm 2017 đến nay), như Báo Lâm Ðồng thông tin, UBND tỉnh Lâm Ðồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo luật định…

Liên quan vụ gần 4 ha rừng thông tại xã Phi Liêng (Ðam Rông) bị đầu độc, chặt phá diễn ra trong thời gian dài (từ đầu năm 2017 đến nay), như Báo Lâm Ðồng thông tin, UBND tỉnh Lâm Ðồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo luật định…
 
Hiện trường rừng thông bị cưa hạ trái phép tại xã Phi Liêng. Ảnh: T.T
Hiện trường rừng thông bị cưa hạ trái phép tại xã Phi Liêng. Ảnh: T.T

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh; các sở, ngành liên quan đã phối hợp với UBND huyện Đam Rông vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc. Tính đến thời điểm này, ít nhất hai cán bộ quản lý bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm. Các cán bộ bị đình chỉ công tác, gồm: ông Hoàng Trần Phú Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Phi Liêng, kiêm Trưởng Ban Lâm nghiệp xã và ông Dương Văn Huy - cán bộ quản lý Tiểu khu 216, thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng (Ban QLRPH Phi Liêng), cả hai đều bị đình chỉ công tác 15 ngày để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vì để mất rừng. 
 
Trước đó, Hạt Kiểm lâm huyện Đam Rông cũng đã khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ sang Công an huyện để điều tra, làm rõ vụ chặt phá, đầu độc rừng thông 3 lá bằng chất độc tại khu vực Tiểu khu 216, lâm phần nằm trên địa bàn xã Phi Liêng, do Ban QLRPH Phi Liêng quản lý.
 
Theo kết quả điều tra hiện trường của cơ quan chức năng, tổng diện tích rừng tại Tiểu khu 216 bị phá trên 39.800 m 2. Trong đó, diện tích rừng bị cưa hạ, đã có sự tác động gây xáo trộn do san ủi, vùi lấp, cây gỗ bị cắt thành lóng, gom thành đống đốt tiêu hủy; trục gốc, trồng cây mới như gỗ dổi, lát hoa trên 24.500 m 2; số diện tích còn lại, với hàng trăm cây thông đã chết khô, hoặc đang trong thời kỳ chờ chết và có biểu hiện vàng lá do bị ken gốc, bị đầu độc bằng chất độc. Qua kiểm tra, đo đếm có 1.015 cây thông đã bị cưa hạ, trong đó 187 cây rừng tự nhiên, 828 cây thuộc rừng trồng năm 1997; số cây bị ken gốc, đổ hóa chất gây chết đứng và đang chờ chết là 556 cây, tổng số gỗ thiệt hại hơn 158 m 3 (cây chết đứng) vẫn còn lại tại hiện trường. 
 
Một cán bộ của Ban QLRPH Phi Liêng cho biết, công tác quản lý bảo vệ rừng hết sức khó khăn, vì các đối tượng phá rừng chờ khi trời tối hoặc sáng sớm để hành động. Cũng theo vị cán bộ này, bước đầu cơ quan chức năng đã nhận định các đối tượng phá rừng nhằm mục đích chiếm dụng đất để sản xuất. Diện tích rừng thông bị tàn phá thuộc đối tượng rừng sản xuất, được trồng từ năm 1997, đến nay đã hơn 20 năm tuổi, tất cả đều nằm trong phạm vi quản lý của Ban. Trong tổng diện tích rừng bị phá có một phần diện tích đã được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng theo Chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2018, giao cho một số hộ đồng bào dân tộc thôn Boóp La (xã Phi Liêng) nhận khoán do ông K’La làm tổ trưởng.
 
Chủ tịch UBND xã Phi Liêng Trần Thanh Lễ cũng cho biết: “Các đối tượng phá trong thời gian kéo dài, rất khó phát hiện. Nếu phát hiện được thì trên diện tích nhỏ nên chỉ xử phạt hành chính. Trong tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã đề nghị luân chuyển cán bộ quản lý, bảo vệ rừng để tránh tình trạng tiêu cực. Nếu phát hiện người nhà cán bộ xã tham gia phá rừng, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý theo pháp luật”.
 
Trong khi đó, theo ông Bùi Văn Hởi - Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và cương quyết xử lý nếu phát hiện có sai phạm. UBND huyện cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với Phó Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban Lâm nghiệp xã Phi Liêng để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong vụ phá rừng tại Tiểu khu 216. Đồng thời, có văn bản yêu cầu Trưởng Ban QLRPH Phi Liêng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng mất rừng tại Tiểu khu 216, và đề xuất hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân vi phạm.
 
Liên quan vụ việc, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 7/9, ông Nguyễn Văn Yên - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra thực tế hiện trường khu vực rừng bị phá tại Tiểu khu 216. Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Đam Rông khẩn trương điều tra để sớm có kết luận, xử lý nghiêm những người vi phạm, dù đó là cán bộ Ban Quản lý rừng hay cán bộ chính quyền địa phương.
 
THỤY TRANG