Tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp

04:10, 23/10/2018

(LĐ online) - Trong chỉ vài giờ đồng hồ, liên tiếp 02 vụ va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Lạt (ngày 18/10); và chỉ trong 30 phút, khoảng cách chỉ 10 km trên cùng một cung đường thuộc địa phận huyện Đạ Huoai (ngày 22/10), 02 vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra… Các vụ tai nạn giao thông kể trên tuy không có thiệt hại về người, nhưng nó cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

(LĐ online) - Trong chỉ vài giờ đồng hồ, liên tiếp 02 vụ va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Lạt (ngày 18/10); và chỉ trong 30 phút, khoảng cách chỉ 10 km trên cùng một cung đường thuộc địa phận huyện Đạ Huoai (ngày 22/10), 02 vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra… Các vụ tai nạn giao thông kể trên tuy không có thiệt hại về người, nhưng nó cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.
 
Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tăng cao bất thường tronh những tháng gần đây
Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tăng cao bất thường trong những tháng gần đây

Đó cũng là đánh giá của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm: Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 1,83%; vẫn còn 23 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2017; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân; tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây nên tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, chiến trên 33%; tỷ lệ nạn nhân TNGT là người đi mô tô, xe máy còn rất cao (trên 85%); xảy ra nhiều vụ TNGT vào ban đêm giữa mô tô, xe máy đang lưu thông với xe tải, xe khách dừng đỗ…
 
Tình hình vi phạm quy định của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, ngắt và không gửi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định; tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường, địa phương và có dấu hiệu tái diễn trên các quốc lộ… Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, tăng cao so với cùng kỳ, không chỉ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh mà còn xảy ra ở Đà Nẵng, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Hải Phòng…
 
Riêng tại Lâm Đồng, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, chưa có nhiều chuyển biến. Trong 9 tháng đầu năm 2018, tình hình TNGT trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 164 vụ, làm 107 người chết và 105 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT tăng gần 14% - 20 vụ (164/144), số người chết giảm gần 3% - 3 người (107/110) và số người bị thương tăng trên 36% - 28 người (105/77). Nếu chỉ tính riêng quý III, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tăng cao bất thường. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh mới tăng 11,88%, số người chết giảm 14,81%; nhưng đến hết quý III năm 2018, số vụ TNGT trên địa bàn đã tăng 13,89% và số người chết do TNGT chỉ còn giảm 2,73%.
 
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sẽ giúp kéo giảm TNGT
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
sẽ giúp kéo giảm TNGT

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S: Sở dĩ tình trạng TNGT trong quý III tăng cao bất thường là do công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu lơ là, chưa triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao; trình độ, kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế. Công tác tuần tra, kiểm soát chưa được thường xuyên, liên tục, khép kín địa bàn và một số vi phạm về trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân, đối tượng chủ yếu gây ra TNGT. Công tác bảo đảm trật tự vận tải chưa chặt chẽ, quản lý chưa nghiêm, chế tài chưa đủ mạnh nên tình trạng xe dù, bến cóc chưa được xử lý triệt để; tình trạng xe chở quá tải, quá khổ có dấu hiệu hoạt động trở lại gây nguy cơ tiềm ẩn về TNGT. Ngoài ra, việc triển khai thi công các tuyến đường chưa quan tâm đến các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn còn tiếp diễn…
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S, mục tiêu của tỉnh là giảm thiểu TNGT, đặc biệt là số người chết từ 5% - 10%; giảm tỷ lệ thương, vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017. Vì vậy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quý IV là hết sức nặng nề, đòi hỏi các ngành, các cấp, các địa phương phải vào cuộc quyết liệt và phải có quyết tâm cao. Trước hết, phải tiếp tục bám sát và thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và của tỉnh Lâm Đồng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo phương châm “giảm TNGT hàng ngày, hàng tháng”. Mặt khác, phải thực hiện nghiêm việc quản lý nhà nước toàn diện về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông…
 
Quý IV hàng năm và dịp Tết Dương lịch, các lễ hội Xuân… là dịp cao điểm về nhu cầu mua sắm, du lịch, thăm người thân, vì thế số lượng phương tiện tham gia giao thông chắc chắn sẽ tăng mạnh, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT như đã đề ra thì nhất thiết phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tiếp tục vận động các đoàn thể chính trị tại địa phương tham gia cảnh giới tại các điểm đen TNGT, kiên quyết không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tập trung vào xử lý vi phạm của đảng viên, cán bộ, công chức để nêu gương cho toàn xã hội…
 
Tứ Kiên