Triển khai đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

08:10, 15/10/2018

Thời gian qua, cơ quan thường trực và các thành viên của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã triển khai đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các ngành, các cấp đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong tầng lớp nhân dân về nhận thức, hiểu biết pháp luật. 

Thời gian qua, cơ quan thường trực và các thành viên của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã triển khai đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các ngành, các cấp đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong tầng lớp nhân dân về nhận thức, hiểu biết pháp luật. 
 
Các hội thi là kênh phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả. Ảnh: T.Kiên
Các hội thi là kênh phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả. Ảnh: T.Kiên

Đánh giá về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, ông Nguyễn Văn Yên - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh khẳng định: Cơ quan thường trực và các thành viên của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã bám sát các nội dung, chương trình, đề án phổ biến, giáo dục pháp luật của Trung ương và địa phương, triển khai đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung tuyên truyền việc thực hiện các chính sách, văn bản pháp luật phục vụ các nhu cầu thiết yếu của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện đồng bộ, gắn với công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật và phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, các ngành, các cấp, các cán bộ, đảng viên, nhất là các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét về nhận thức, trình độ hiểu biết về pháp luật, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, tự giác chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức xã hội.
 
Về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong những tháng đầu năm 2018, ông Đoàn Xuân Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Là cơ quan thường trực, ngay từ đầu năm 2018, Sở Tư pháp đã xây dựng và tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2018. Đồng thời, lãnh đạo Sở Tư pháp đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. 
 
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, Sở Tư pháp đã tổ chức 12 hội nghị tập huấn Luật Tiếp cận thông tin, Bộ luật Hình sự, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các văn bản pháp luật có liên quan cho gần 1.200 đại biểu là trưởng ban công tác Mặt trận; thôn trưởng, thôn phó, tổ trưởng, tổ phó các thôn, tổ dân phố trên địa bàn 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. 
 
Cùng đó, tổ chức 4 hội nghị phổ biến Luật Thi hành án hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan cho gần 500 lượt đại biểu đại diện cho lãnh đạo phòng tư pháp cấp huyện; lãnh đạo UBND cấp xã; trưởng công an cấp xã và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã trên địa bàn. 
 
Ngoài ra, Sở Tư pháp đã cử báo cáo viên tham gia lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số hội nghị do các cơ quan, đơn vị tổ chức như: Tham gia giới thiệu nội dung Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho gần 400 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế; giới thiệu nội dung Luật Tiếp cận thông tin, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản có liên quan cho gần 400 công nhân tại Công ty Đà Lạt - Nhật Bản; giới thiệu chuyên đề “Vai trò của pháp luật trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số” cho hơn 100 đại biểu là người đồng bào dân tộc thiểu số thuộc huyện Đam Rông; giới thiệu chuyên đề “Hòa giải tranh chấp đất đai ở cấp xã” cho gần 200 công chức Địa chính - Xây dựng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; giới thiệu Luật Hôn nhân và gia đình, kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm từng bước thay đổi nhận thức, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…
 
Tuy có nhiều chuyển biến, nhưng theo ông Nguyễn Văn Yên thì công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trước hết, đó là công tác phối hợp của các cơ quan thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật theo quy định. Lực lượng báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã tuy đông nhưng chưa mạnh; kỹ năng, nghiệp vụ trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện hòa giải ở cơ sở còn hạn chế. Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật tuy có đổi mới nhưng chưa thực sự hấp dẫn, lôi cuốn đối tượng tham gia, học tập, tìm hiểu pháp luật. Các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo cho việc truyền tải đến người được tuyên truyền phổ biến một cách đa dạng, sinh động, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
 
Theo Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Nguyễn Văn Yên, để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phải thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp; xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã... theo hướng tinh gọn, có chất lượng, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp của các cơ quan thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và giữa các cơ quan thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan. Ngoài ra, cần chú trọng đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng; các trạm truyền thanh cơ sở; các trang thông tin điện tử, các bản tin của cơ quan, đơn vị; chú trọng giới thiệu các văn bản pháp luật mới, xây dựng các chuyên mục hỏi - đáp pháp luật, tư vấn pháp luật thiết thực với người dân. 
 
Có thể khẳng định, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp người dân. Do đó, công tác này cần được triển khai thường xuyên, liên tục đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phối hợp của tất cả các cấp, các ngành và địa phương.
 
TỨ KIÊN