Sẽ xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp để khai thác cát trái phép tại xã Ðại Lào

08:12, 07/12/2018

Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài viết: "Xẻ đất lâm nghiệp khai thác cát tại xã Đại Lào" số ra ngày 27/11/2018 phản ánh về tình trạng một số cá nhân, tổ chức liên tục lấn chiếm đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 474 (Thôn 3, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc) để khai thác cát trái phép trục lợi, cơ quan chức năng thành phố Bảo Lộc đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm.

Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài viết: “Xẻ đất lâm nghiệp khai thác cát tại xã Đại Lào” số ra ngày 27/11/2018 phản ánh về tình trạng một số cá nhân, tổ chức liên tục lấn chiếm đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 474 (Thôn 3, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc) để khai thác cát trái phép trục lợi, cơ quan chức năng thành phố Bảo Lộc đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm.
 
Trước tình hình đó, phóng viên Báo Lâm Đồng đã làm việc với Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc - đơn vị được UBND thành phố giao nhiệm vụ chủ trì xử lý vụ việc. Theo ông Bùi Gia Dương - Thanh tra Pháp chế Hạt Kiểm lâm thành phố Bảo Lộc, thì khu vực ông Võ Thành Long khai thác cát trái phép thuộc Tiểu khu 474. Ông Dương cho biết: “Qua các lần kiểm tra cho thấy, ông Võ Thành Long đã lấn chiếm đất lâm nghiệp để khai thác cát trái phép. Hiện Hạt đang phối hợp với xã Đại Lào và Tổ liên ngành (Tổ 31) của thành phố tiến hành xử lý dứt điểm vụ việc. Tới đây, chúng tôi sẽ mời ông Long lên làm việc và có văn bản tham mưu UBND thành phố xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiến hành tịch thu các phương tiện khai thác cát của ông Long”.
 
Cũng theo ông Dương, tại khu vực khai thác cát của Công ty TNHH Trung Sơn, vào năm 2002, Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Cao Văn Nam để trồng rừng kinh tế. Trong thời gian ông Nam còn là chủ sở hữu, Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc đã phát hiện ông Nam khai thác cát trái phép và tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, ông Nam đã sang nhượng diện tích đất này cho Công ty Trung Sơn. Ông Nguyễn Duy Khánh - Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bảo Lộc cho biết: “Liên quan đến tình trạng dòng suối qua Thôn 2, xã Đại Lào bị ô nhiễm, cơ quan chức năng của thành phố đang tiến hành kiểm tra, xác minh những tác động của Công ty Trung Sơn. Khi hoàn tất, Phòng sẽ trình UBND thành phố để báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng có hướng xử lý”.
 
Theo phản ánh của người dân, sau khi Báo Lâm Đồng đăng tải bài viết này, thì dòng suối đã tạm hết đục do bùn đỏ trong thời gian khoảng 3 ngày. Song, hiện tại, vào ban đêm, dòng suối lại tiếp tục bị đỏ ngàu, điều này cho thấy hoạt động khai thác cát vẫn đang tiếp diễn.
 
ÐÔNG ANH - HẢI ÐƯỜNG