Tập trung điều tra, xử lí nghiêm về phá rừng có dấu hiệu hình sự

09:01, 02/01/2019

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đến các ngành, đơn vị liên quan và chính quyền trong tỉnh nhằm hoàn thiện hồ sơ, xác định đối tượng vi phạm để xử lý dứt điểm các vụ phá rừng, hủy hoại rừng trên địa bàn tỉnh. 

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đến các ngành, đơn vị liên quan và chính quyền trong tỉnh nhằm hoàn thiện hồ sơ, xác định đối tượng vi phạm để xử lý dứt điểm các vụ phá rừng, hủy hoại rừng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các đơn vị, chủ rừng quản lý chặt chẽ diện tích đất thuộc hiện trường các vụ phá rừng, hủy hoại rừng; có biện pháp giải quyết kịp thời việc khôi phục lại rừng; quản lý, sử dụng đất đúng mục đích theo quy hoạch. Địa bàn nào để rừng bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích thì thủ trưởng đơn vị chủ rừng, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ tịch cấp trên, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh tiếp tục nhấn mạnh. 
 
Số liệu từ Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, trong 3 năm (2016-2018), trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cơ quan chức năng và đơn vị chủ rừng đã phát hiện và lập biên bản 93 vụ phá rừng, hủy hoại rừng có dấu hiệu hình sự. Trong số này, đã khởi tố 65 vụ với 38 bị can, tạm đình chỉ điều tra và tạm giải quyết tin báo 20 vụ; không khởi tố vụ án hình sự, hủy quyết định khởi tố 8 vụ. Đồng thời, đã truy tố xét xử 33 vụ, đang trong thời hạn điều tra 7 vụ. 
 
Để nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng ngày càng có hiệu quả hơn, việc điều tra xác định đối tượng vi phạm hết sức quan trọng, hiện còn chiếm đến 42 vụ chưa xác định được đối tượng vi phạm.
 
ÐẠO PHAN