Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, thời gian qua, Đà Lạt đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ...
Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, thời gian qua, Đà Lạt đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó chú trọng công tác đầu tư cơ sở hạ tầng và xử lý nghiêm tình trạng xe dù, xe trá hình, xe chạy trái tuyến và các hành vi đỗ, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Qua đó, từng bước góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
|
Công an TP Đà Lạt kiểm tra nồng độ cồn của lái xe |
Thời gian qua, tình trạng xe ô tô vận chuyển hành khách tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt; Nha Trang - Đà Lạt; Buôn Mê Thuột - Đà Lạt và ngược lại đang diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng phương tiện, tần suất chạy xe và sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với các lực lượng chức năng. Nhiều chủ xe bố trí cả đối tượng theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra, kiểm soát để thông tin cho các lái xe trốn tránh; tổ chức trung chuyển khách bằng xe taxi khi qua điểm kiểm tra của đoàn liên ngành. Đồng thời, hoạt động vận tải xe chở khách núp bóng xe hợp đồng và xe du lịch, tổ chức bán vé đặt chỗ qua mạng, đón và trả khách không đúng nơi quy định đã gây nên tình trạng mất trật tự trong hoạt động vận tải hành khách, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, quyền lợi của hành khách đi xe bị xâm phạm vì không có bảo hiểm khi xảy ra sự cố mất an toàn giao thông (ATGT), gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong năm 2020, các cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt đã lập hồ sơ, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp với số tiền 61.500.000 đồng, trong đó có 27 trường hợp không hợp đồng, không đúng tuyến; 14 trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định; áp dụng hình thức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe có thời hạn 2 tháng 41 trường hợp.
Bên cạnh đó, để chấn chỉnh và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt, UBND thành phố Đà Lạt đã trang bị 12 phương tiện với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng cho 12 phường trên địa bàn thành phố để kịp thời phục vụ công tác đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông. Đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật; tiếp tục triển khai “Đề án chống ùn tắc giao thông” như cải tạo nút giao thông Hoàng Văn Thụ - Ba Tháng Hai; nút giao thông Phan Chu Trinh - Quang Trung; nút giao thông Ba Tháng Hai - Hải Thượng; hoàn thiện các dự án Bãi đậu xe Cam Ly, Phường 5 và Bãi đậu xe Trại Mát, Phường 11.
Hiện nay, UBND thành phố Đà Lạt đã triển khai và áp dụng ứng dụng Đà Lạt trực tuyến, đây là ứng dụng kết nối người dân và chính quyền để kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Kết quả thực hiện đã từng bước đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả tích cực. Theo đó, thành phố cũng triển khai thực hiện “Quy chế quản lý của Trung tâm Điều hành thông minh” vào việc triển khai chống ùn tắc giao thông, phát hiện và xử lý tình trạng xe dù - bến cóc; đồng thời, tăng cường công tác xử lý các hành vi vi phạm theo quy định. Chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đổi mới công tác chỉ đạo, kiện toàn Ban ATGT thành phố; tổ chức thực hiện phân công, phân nhiệm, bố trí kinh phí hợp lý trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất.
UBND thành phố cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra, khắc phục các “điểm đen, nút giao thông” có nguy cơ mất an toàn, ùn tắc để kịp thời xây dựng phương án khắc phục; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, cam kết, giao ước thi đua để xử lý dứt điểm các điểm đen trên địa bàn; tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm phương án phân luồng giao thông; phương án đậu đỗ xe; thường xuyên tăng cường rà soát, lắp đặt biển báo giao thông định kỳ phù hợp với thực tế, thực tiễn. Thành phố cũng tiến hành rà soát toàn bộ bến cóc, xe dù, cơ sở hoạt động kinh doanh vận tải và taxi trên toàn địa bàn thành phố để có phương án xử lý nghiêm, quyết liệt tình trạng nêu trên; xử lý tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định; chỉ đạo đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai lâu dài.
Thời gian tới, thành phố Đà Lạt cho biết sẽ tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện; phân công, phân cấp hợp lý trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, Ban quản lý bến xe thành phố Đà Lạt phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ hành khách, nhân viên bến xe nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; thực hiện phục vụ chu đáo, tận tình, văn minh, lịch sự, an toàn và thuận tiện.
Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Phát huy hệ thống camera giám sát để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Tiếp tục đầu tư và triển khai theo quy hoạch các vị trí đất được quy hoạch bến bãi đậu đỗ xe tại các cửa ngõ dẫn vào khu vực nội đô thành phố.
NGUYỄN NGHĨA