Cảnh giác việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

04:08, 18/08/2021

(LĐ online) - Ngày 18/8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh; các sở, ban, nhành thuộc tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Lâm Đồng...

(LĐ online) - Ngày 18/8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh; các sở, ban, nhành thuộc tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Lâm Đồng; UBND các huyện, thành phố chủ động phòng ngừa việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đưa vào hồ sơ dự án đầu tư và các hồ sơ khác để vi phạm pháp luật…
 
Nội dung văn bản của UBND tỉnh nêu rõ hành vi đặc biệt nghiêm trọng như việc làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác, như cam kết tín dụng, xác nhận số dư và sao kê tài khoản, bảo lãnh đầu tư của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Các tài liệu giả này được các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng, đưa vào hồ sơ dự án đầu tư và các hồ sơ khác nhằm chứng minh năng lực tài chính…, mà cơ quan điều tra của Bộ Công an đã chỉ ra trong thờ gian gần đây. 
 
Để chủ động trong công tác phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trên xảy ra trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh, các sở ngành liên quan và các địa phương tổ chức quán triệt, phổ biến đến các cơ quan, đơn vị, càn bộ, công chức, viên chức về phương thức, thủ đoạn phạm tội nêu trên để chủ động phát hiện, phòng tránh. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận chức năng trong quá trình nghiên cứu, thẩm định hồ sơ dự án cần xem xét kỹ hồ sơ, tài liệu về năng lực tài chính, năng lực hành nghề… của doanh nghiệp, cá nhân; trường hợp nghi ngờ, cần phối hợp với các ngân hàng và các cơ quan chức năng để thẩm tra, xác minh. Khi phát hiện tài liệu bị làm giả, đề nghị kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
 
UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành liên quan và các địa phương tổ chức công tác trinh sát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi làm giả con dấu, tài liệu để sử dụng, đưa vào hồ sơ dự án và các hồ sơ khác nhằm chứng minh năng lực tài chính để xin cấp chủ trương thực hiện dự án đầu tư tại địa phương hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tổ chức điều tra, xác minh vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; kiên quyết không để tổ chức, cá nhân không có năng lực tài chính, năng lực hành nghề tham gia thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, làm ảnh hưởng xấu đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
THỤY TRANG