Chưa đi vào hoạt động, nhưng đã vi phạm hàng loạt lĩnh vực

08:07, 05/07/2022
Qua tổng hợp các hồ sơ, tài liệu, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các cơ quan, đơn vị nhận định rằng: “Đây là trường hợp có dấu hiệu vi phạm thuộc nhiều lĩnh vực quản lý...”. Đó là một trong những kết quả kiểm tra của địa phương và cơ quan chức năng liên quan đến Công ty TNHH Gạch không nung Thiên Tự Phước. 
 
Công ty tự ý sử dụng, chế biến đất sét xay, đóng bao khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Ảnh: Khắc Lịch
Công ty tự ý sử dụng, chế biến đất sét xay, đóng bao khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Ảnh: Khắc Lịch
 
Công ty TNHH Gạch không nung Thiên Tự Phước - đóng chân trên địa bàn thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà - được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 19/7/2016 và đăng ký thay đổi lần một vào ngày 29/3/2017. Theo đó, Công ty được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Gạch không nung cung cấp sản phẩm gạch không nung cho thị trường trong và ngoài huyện Lâm Hà. Thời hạn hoạt động của dự án 30 năm kể từ ngày 1/7/2016 với quy mô sản xuất 18 triệu viên/năm và dự kiến đến hết quý 3 năm 2023 hoàn thành các hạng mục còn lại để đi vào hoạt động. 
 
Tuy nhiên, trước phản ảnh của người dân và dư luận về các hoạt động có biểu hiện sai trái tại Công ty, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND huyện Lâm Hà kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát môi trường cũng đã phối hợp Phòng Cảnh sát Kinh tế, UBND huyện Lâm Hà kiểm tra, làm việc với Công ty TNHH Gạch không nung Thiên Tự Phước. 
 
Được biết, trước đây Công ty TNHH Gạch không nung Thiên Tự Phước đã từng bị UBND huyện Lâm Hà cũng như UBND tỉnh ra các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai và chuyển mục đích sử dụng đất. Cụ thể, UBND huyện Lâm Hà ban hành Quyết định số 4401/QĐ-XPVPHC ngày 27/11/2020 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty về hành vi “hủy hoại đất” với số tiền 7.000.000 đồng; đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trong thời hạn 30 ngày. Tương tự, ngày 10/9/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2289/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty về hành vi “chuyển 2.637,9 m 2 đất trồng cây hằng năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép” với số tiền là 90.000.000 đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trong thời hạn 30 ngày. 
 
Đáng chú ý hơn, gần đây - ngày 27/5/2022 - Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Lâm Hà, Phòng Cảnh sát Kinh tế và Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh ghi nhận về kết quả kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng đối với các nội dung liên quan đến hoạt của Công ty TNHH Gạch không nung Thiên Tự Phước mà dư luận quan tâm. 
 
Theo đó, các cơ quan chức năng ghi nhận tại Công ty các nội dung bao gồm: Phương tiện, máy móc tại nhà máy gồm 2 dây chuyền sản xuất gạch, 3 xe nâng hiệu Heli và Toyota, 2 máy xúc lật, 1 máy nén khí, 1 guồng quay rửa cát, 1 dây chuyền máy nghiền cát, 1 cần cẩu rời; 1 xe cẩu hiệu DEAWOO loại 17 tấn, 1 ô tô loại THACO tải trọng 8,3 tấn phục vụ vận chuyển sản phẩm. Trong nhà xưởng có 2.500 bao đất, loại 50 kg/1 bao.
 
Trên đất có 9 công trình xây dựng, tổng diện tích xây dựng khoảng 4.792,2 m 2 (kết cấu nhiều loại như nền xi măng, tường xây gạch, khung sắt, mái lợp tôn…). Một số vị trí tập kết cát, đất khoảng 13.390,8 m 3. Công ty đã đào 1 hố có kích thước chiều dài 47 m, rộng 21 m, sâu 6 m (diện tích khoảng 987 m 2), khối lượng đất bị đưa đi từ việc đào hố ước tính khoảng 5.922 m 3.
 
Qua đó, Đoàn kiểm tra của huyện lấy 3 mẫu và Phòng Cảnh sát Môi trường lấy 4 mẫu phân tích chất lượng khoáng sản từ sản phẩm đóng bao và các bãi tập kết.
 
Nguồn gốc đất đang lưu trữ trong nhà máy gạch không nung của Công ty khoảng 27.000 m 3 (đất tồn trong quá trình san gạt xây dựng nhà máy từ năm 2016) và mua nguyên liệu đất sét của Công ty TNHH Xây dựng cơ sở hạ tầng Văn Giảng với khối lượng đất, sét là 2.200 tấn, số tiền 1.078.000.000 đồng. Sau khi nhập về, Công ty có trộn lẫn với số lượng đất (27.000 m 3) tại nhà máy sau đó chế biến, đóng bao để bán cho Công ty Cổ phần Bình Điền Lâm Đồng. 
 
Cũng cần nhắc lại là, ngày 1/2/2020, Công ty TNHH Gạch không nung Thiên Tự Phước có văn bản số 03/2020-Cty đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xin tận thu khối lượng khoáng sản khoảng 27.200 m3 (do quá trình san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy từ năm 2016). Đến ngày 17/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương kiểm tra ghi nhận đối với khối lượng đất dôi dư nêu trên. Tuy nhiên, thực hiện văn bản của UBND tỉnh về việc chưa xem xét điều chỉnh tiến độ Dự án Nhà máy Gạch không nung của Công ty TNHH Gạch không nung Thiên Tự Phước, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời Công ty không xem xét giải quyết đề nghị của Công ty tại Văn bản số 1572/STNMT-KS ngày 10/8/2020 và cho đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thu hồi, sử dụng khối lượng khoáng sản dư dôi nêu trên.
 
Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng và địa phương ghi nhận một số nội dung liên quan đến Công ty đó là: Tự ý sử dụng, chế biến và bán cho Công ty Cổ phần Bình Điền đất sét xay (đóng bao) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Chưa làm thủ tục thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có Giấy phép xây dựng nhà máy. Chưa thực hiện biện pháp khắc phục xong hậu quả tại Quyết định số 2289/QĐ-XPVPHC ngày 10/9/2021 của UBND tỉnh. Tự ý đào 1 ao chứa nước có diện tích 987 m2, chưa điều chỉnh hồ sơ môi trường.
 
Qua đó, Đoàn Kiểm tra của UBND huyện Lâm Hà đã yêu cầu Công ty giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất và ngừng ngay mọi hoạt động sản xuất cho đến khi có văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Song song đó, UBND huyện Lâm Hà đang phối hợp các phòng chức năng của Công an tỉnh củng cố hồ sơ, thực hiện các bước tiếp theo để xử lý các vi phạm theo quy định.
 
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, qua tổng hợp các hồ sơ, tài liệu, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các cơ quan, đơn vị liên quan và do đây là trường hợp có dấu hiệu vi phạm thuộc nhiều lĩnh vực quản lý (khoáng sản, môi trường, đất đai, xây dựng, đầu tư…) nhằm đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giao UBND huyện Lâm Hà chủ trì tiếp tục kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định. 
 
KHẢI NHIÊN