Gia đình bà Kiều Thị Bảy (Hà Nội) mua 1 mảnh đất vào năm 1997 bằng giấy viết tay, chỉ có chữ ký của hai bên mua, bán; chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Mảnh đất có nguồn gốc được UBND xã giao cho bên bán trái thẩm quyền từ tháng 6/1992.
Gia đình bà Bảy vẫn đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai từ khi mua tới thời điểm hiện tại và chỉ có hợp đồng mua bán viết tay giữa 2 bên. Trước đây, gia đình bà sử dụng trồng rau màu, hiện tại thì đang cho thuê làm xưởng.
Thuế hằng năm thì trước đó bà Bảy không biết có đóng không, bà chỉ mới tiếp nhận và đóng thuế từ năm 2021 do bố của bà mất đột ngột. Bà Bảy hỏi, hiện bà muốn làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất trên thì có hợp pháp không? Thủ tục và các loại thuế phí thế nào?
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Việc xác định việc sử dụng đất ổn định đã được quy định tại Điều 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đã được giao không đúng thẩm quyền được quy định tại Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được bổ sung theo quy định tại Khoản 19 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP).
Trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu được quy định tại Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình được quy định tại Khoản 2 Điều 105 Luật Đất đai.
Việc giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thủ tục hành chính cụ thể tại địa phương. Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin để bà biết, nghiên cứu, liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
(Theo Chinhphu.vn)