"Kỷ nguyên mới" cho mối quan hệ Nga-Trung

10:09, 28/09/2010

Ngày 27/9, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến thăm Trung Quốc, chính thức bắt đầu chuyến công du cấp nguyên thủ thứ hai của ông tới nước này. Tại đây, ông đã ký kết một loạt thỏa thuận thương mại và chính trị với Trung Quốc.

Tổng thống Nga Medvedev bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Tổng thống Nga Medvedev bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Ngày 27/9, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến thăm Trung Quốc, chính thức bắt đầu chuyến công du cấp nguyên thủ thứ hai của ông tới nước này. Tại đây, ông đã ký kết một loạt thỏa thuận thương mại và chính trị với Trung Quốc. Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ chiến lược thân thiết hơn giữa hai cường quốc.
 
Hôm qua, Tổng thống Medvedev đã có một cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào tại thủ đô Bắc Kinh. Tại đây, họ đã bàn thảo và đi đến quyết định cuối cùng về hệ thống đường ống dẫn dầu nối liền Nga-Trung. Đây là dự án song phương lớn nhất giữa hai quốc gia này.
 
Đường ống dẫn dầu này dài 999 km, chảy từ thành phố Angarsk của Nga đến thành phố Daping, miền đông bắc Trung Quốc. Đây là một phần trong thỏa thuận vay tiền trả bằng dầu được ký kết giữa hai bên hồi năm 2009. Theo thỏa thuận này, phía Trung Quốc sẽ cho Nga vay một khoản tiền trị giá 25 tỷ USD trong dài hạn, trong khi đó Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 300 triệu tấn dầu thông qua hệ thống dẫn dầu trên trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2030.
 
“Đây là một thỏa thuận mẫu,, tạo tiền đề để đi đến những thỏa thuận lớn hơn cho mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi giữa Nga và Trung Quốc. Đây cũng là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác về năng lượng giữa hai quốc gia.”
 
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chuyến công du này của Tổng thống Medvedev, hai quốc gia cũng đã ký kết thêm 15 thỏa thuận hợp tác về các ngành khác như than, khí đốt, năng lượng có thể tái tạo, điện hạt nhân, và cả lĩnh vực ngân hàng.

Ngoài ra, nguyên thủ của Nga và Trung Quốc còn ký kết một bản tuyên bố chung về sự hiểu biết sâu rộng hơn trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.
 
Trả lời báo giới sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Medvedev, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết, mối quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung đang có “một khởi đầu mới tốt đẹp để mở ra một kỷ nguyên mới cho mối quan hệ song phương”.

(Theo Vnmedia)