Ðảng PSUV giành thắng lợi trong tổng tuyển cử ở Vê-nê-xu-ê-la

08:10, 08/10/2010

Ðảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền ở Vê-nê-xu-ê-la đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử QH ngày 26-9 vừa qua.

Ðảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền ở Vê-nê-xu-ê-la đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử QH ngày 26-9 vừa qua. Với 95 ghế QH, PSUV do Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la U.Cha-vết lãnh đạo đã duy trì được đa số ghế trong QH đơn viện gồm 165 ghế, tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Liên minh đối lập Tập hợp đoàn kết dân chủ (MUD) được 59 ghế; số ghế còn lại thuộc về các đảng nhỏ và đại diện cộng đồng thổ dân. Với kết quả nói trên, PSUV đã không đạt mục tiêu đề ra trước bầu cử là giữ vững lợi thế đa số hai phần ba (110) ghế QH. Còn liên minh đối lập lần đầu vượt qua tỷ lệ một phần ba số ghế trong cơ quan lập pháp Vê-nê-xu-ê-la.

Với sự tham gia bỏ phiếu của khoảng 17 triệu cử tri, cuộc bầu cử QH vừa qua ở Vê-nê-xu-ê-la được coi là phép thử quan trọng đối với nhà lãnh đạo U.Cha-vết trước thềm cuộc bầu cử tổng thống nước này năm 2012.

Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo đất nước năm 1999, Tổng thống U.Cha-vết phát động cuộc cách mạng nhằm xây dựng xã hội công bằng, dân chủ tiến bộ, xóa bỏ nghèo đói, bất công, cải thiện đời sống người lao động...

Các chính sách tiến bộ của ông Cha-vết thu được nhiều thành tựu quan trọng và được sự ủng hộ của người dân Vê-nê-xu-ê-la, cũng như các lực lượng tiến bộ ở khu vực Mỹ la-tinh. Tuy nhiên, tại cuộc bầu cử QH lần này, PSUV đối mặt nhiều thách thức do tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, như kinh tế giảm sút, lạm phát tăng...

Trong khi đó phe đối lập có nhiều hành động gây trở ngại cho cuộc cải cách kinh tế - xã hội của Tổng thống U.Cha-vết. Ðảng PSUV của Tổng thống Cha-vết được cảnh báo sẽ gặp khó khăn trong nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước sắp tới, do phải thương lượng với các lực lượng đối lập có chân trong QH để thông qua các đạo luật về ngân sách, các kế hoạch cải cách, cũng như việc bổ nhiệm các quan chức cấp cao trong chính phủ.

Theo NDĐT