ASEAN-BIS 2010 thu hút 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự

07:10, 22/10/2010

Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN 2010 (ASEAN-BIS 2010) sẽ được tổ chức từ ngày 26-28/10/2010, liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội.

Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN 2010 (ASEAN-BIS 2010) sẽ được tổ chức từ ngày 26-28/10/2010, liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội.

Đây là thông tin được ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh (ASEAN-BAC), Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư (ASEAN-BIS) 2010; Bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo - Đồng Chủ tịch ASEAN-BIS 2010, cho biết tại buổi họp báo với các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước sáng 21/10, tại Hà Nội.

Theo ông Đoàn Duy Khương, Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư (ASEAN-BIS) được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh (ASEAN-BAC) tổ chức hàng năm liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN. ASEAN-BIS là nơi gặp gỡ của các tổ chức khu vực công và tư, các đại diện của chính phủ và ngành công nghiệp trong và ngoài khu vực ASEAN, ASEAN-BIS còn là nơi đối thoại và kết nối, và cũng là địa điểm để thúc đẩy công nghiệp và kinh doanh trong khu vực.

Dưới sự hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp ASEAN (ASEAN-CCI), Hội đồng kinh doanh Đông Á, Diễn đàn kinh doanh Tiểu vùng sông Mekong (GMS -BF) và sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, cho tới hiện tại, ASEAN BIS 2010 đã thu hút được 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hiệp hội doanh nghiệp tham dự. ASEAN-BIS 2010 đang được biết đến ngày càng nhiều hơn về khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp tìm các đối tác và thị trường thích hợp.

Đặc biệt, trong phiên khai mạc ASEAN-BIS ngày 26 tháng 10 năng 2010, Ngài Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan sẽ có bài phát biểu chào mừng doanh nghiệp và chúc mừng Hội nghị.

Ngoài ra, lần đầu tiên trong khuôn khổ ASEAN-BIS 2010 sẽ diễn ra không chỉ một mà nhiều phiên đối thoại với các nước đối tác chiến lược của khu vực như Australia, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên bang Nga. Trong các phiên họp này, doanh nghiệp sẽ có cơ hội được gặp gỡ và trao đổi không chỉ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn với các nhà chiến lược của khu vực như các bộ trưởng, đại sứ, chủ tịch các tập đoàn lớn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Sáng kiến này của Việt Nam đánh dấu giai đoạn quan trọng trong tiến trình duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững giữa ASEAN và các nước đối tác chiến lược.

Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) được các Nguyên thủ ASEAN (HOSGs) thành lập tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 7 và tháng 11 năm 2001 tại Bandar Seri Begawan, Brunei Darussalam. ASEAN BAC có nhiệm vụ chính là thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư hướng tới hội nhập và hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). ASEAN BAC cung cấp thông tin phản hồi của giới tư nhân về việc thực hiện hợp tác kinh tế khu vực ASEAN và tìm ra những lĩnh vực ưu tiên để các Lãnh đạo ASEAN cân nhắc.

Các hoạt động của ASEAN BAC: Rà soát, tìm kiếm các phương pháp để thuận lợi hóa và thúc đẩy hợp tác và hội nhập kinh tế; Báo cáo và đưa các sáng kiến và khuyến nghị để các Nguyên thủ ASEAN cân nhắc; Tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) hàng năm liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Trong những năm qua, nhiều nước trong khối ASEAN đã tổ chức thành công ASEAN - BIS.

ASEAN- BIS 2003 là ASEAN- BIS đầu tiên được tổ chức tại Bali, Indonesia từ 5 – 7/10/2003 với chủ đề “Những cơ hội do ASEAN và Các Đối tác mang lại”.

ASEAN- BIS 2004 diễn ra ở Vientiane, Lào với chủ đề “Tận dụng Nông nghiệp và Du lịch để đẩy mạnh hợp tác kinh tế ASEAN” và ASEAN- BIS 2005 được tổ tại Kuala Lumpur, Malaysia với chủ đề “Một Tầm nhìn, Một Bản sắc, Một Cộng đồng – Vượt qua biên giới: Phát triển những lợi thế cạnh tranh của ASEAN”.

ASEAN- BIS 2006 tại Cebu, với chủ đề của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 12 “Một Tầm nhìn, Một Bản sắc, Một Cộng đồng”, và chủ đề phụ “Một Cộng đồng Quan tâm và Chia sẻ - Đưa kinh doanh của ASEANđến với Thế giới”.

ASEAN- BIS 2007 tại Singapore với chủ đề “Một ASEAN tại Trái tim của Châu Á Năng động”.

Gần đây nhất là ASEAN- BIS 2009 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, với chủ đề “Hợp tác nhân dân: Cam kết hướng tới sự thịnh vượng của ASEAN”.

Theo Website Đảng Cộng sản