Chủ nhân giải Nobel Văn học 2010, Mario Vargas Llosa

08:10, 07/10/2010

Sáu giờ chiều hôm nay, 7/10/2010, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao giảo Nobel Văn học 2010 cho Jorge Mario Pedro Vargas Llosa.

Sáu giờ chiều hôm nay, 7/10/2010, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao giảo Nobel Văn học 2010 cho Jorge Mario Pedro Vargas Llosa, (sinh năm 1936) - nhà văn, nhà báo, chính trị gia người Peru với “bút pháp tạo ra kết cấu mạnh mẽ, hình ảnh sắc sảo về sức phản kháng, sự nổi loạn và thất bại”.  

Chủ nhân giải Nobel Văn học 2010, Mario Vargas Llosa
Chủ nhân giải Nobel Văn học 2010, Mario Vargas Llosa

Mario Vargas Llosa từng nhiều lần là ứng viên cho giải Nobel văn học. Sự nghiệp của nhà văn 74 tuổi bao gồm 30 tiểu thuyết, kịch và tiểu luận.
 
Tác phẩm gây chấn động của ông là “The Time of The Hero” (Thời đại anh hùng) viết những năm 1960.
 
Ông là nhà văn Nam Mỹ đầu tiên mang chiến thắng về cho châu lục này sau huyền thoại văn học Colombia, Gabriel Garcia Marquez (Nobel Văn học năm 1982).
 
Năm 1990, ông từng tham gia tranh cử tổng thống Peru nhưng thất bại. Mario Vargas Llosa từng đứng về phía cách mạng Cuba do Fidel Castro lãnh đạo. Sau này, ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với những chính sách tiến bộ của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Năm 1995, ông được trao giải Carvantes - giải thưởng văn học danh dự nhất của cộng đồng thế giới nói tiếng Tây Ban Nha.
 
Gần đây, trong một bài phát biểu của mình tại Tây Ban Nha, ông đã bày tỏ quan điểm cho rằng, những “cơn chấn thương lớn” như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay sẽ “đầy kích thích” đối với văn học nghệ thuật.
 
Nhà văn quan niệm, "khủng hoảng kinh tế" lại chính là khởi đầu cho một “thời kỳ tốt đẹp” của sáng tạo văn chương.
 
Chủ nhân Nobel Văn học năm nay từng đánh giá, những điều kiện kinh tế và văn hóa hiện tại sẽ làm thay đổi hoàn toàn thế giới, bởi vì “chúng ta chưa bao giờ thấy cái gì như nó cả.”
 
Sáu năm gần đây nhất, đã có năm tác giả châu Âu và một cây bút Thổ Nhĩ Kỳ giành chiến thắng trị giá 1,5 triệu USD. Ngoại trừ Harold Pinter (2005), số còn lại đều là các nhà tiểu thuyết. Tuy nhiên năm nay, vinh quang đã thuộc về nền văn học Nam Mỹ.
 

Theo DVT.vn