Thủ tướng Thái Lan ra tòa

09:10, 18/10/2010

Ngày 18-10, trong tình trạng an ninh được thắt chặt, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã ra trước Tòa án hiến pháp nước này để làm nhân chứng trong vụ cáo buộc Đảng Dân chủ của ông sử dụng sai ngân quỹ bầu cử.

Thủ tướng Abhisit đến tòa làm chứng trước tòa.
Thủ tướng Abhisit làm chứng trước tòa.
Ngày 18-10, trong tình trạng an ninh được thắt chặt, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã ra trước Tòa án hiến pháp nước này để làm nhân chứng trong vụ cáo buộc Đảng Dân chủ của ông sử dụng sai ngân quỹ bầu cử.

Tòa án hiến pháp Thái Lan hiện đang trong quá trình lắng nghe các nhân chứng về việc chi tiêu khoản tiền 29 triệu baht (gần 1 triệu USD) trong quỹ bầu cử của Đảng Dân chủ hồi năm 2005.

Ngoài ra, Đảng Dân chủ còn bị cáo buộc vi phạm hiến pháp khi nhận khoản tiền 258 triệu baht (8,6 triệu USD), nhiều hơn so với luật định, từ TPI Polene, một nhà sản xuất xi măng hàng đầu trong nước. Nếu phán quyết của tòa án giống với nghị quyết của Ủy ban bầu cử quốc gia (EC) yêu cầu giải tán đảng này, hơn 40 quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ, bao gồm chính ông Abhisit, sẽ bị cấm tham gia hoạt động chính trị trong vòng năm năm.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 18-10, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã quyết định sa thải ông Pasit Sakdanarong - Thư ký Chánh án tòa án, vì cho rằng ông này đã làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của tòa.

Tòa đưa ra quyết định trên sau khi đảng Puea Thai tiết lộ một đoạn băng cho thấy đoạn hội thoại giữa ông Pasit và một đảng viên Dân chủ. Đảng đối lập Puea Thai cáo buộc bộ đôi này tìm cách “đi đêm” trong vụ xét xử đang diễn ra.

Thông tấn xã Thái Lan (TNA) dẫn lời Thẩm phán Tòa án hiến pháp Udomsak Nitimontri nói tòa đã thành lập một ủy ban riêng để điều tra vụ này, và hối thúc chính quyền cùng các cơ quan liên quan giúp đỡ điều tra. Ông Udomsak cũng đảm bảo tính không đảng phái của các thẩm phán trong Tòa án hiến pháp và khẳng định không ai được phép can thiệp vào công việc của tòa.

Bộ trưởng, Chánh văn phòng thủ tướng Thái Lan Satit Wongnongtaey, một đảng viên Dân chủ, cáo buộc đoạn băng được tiết lộ của đảng Puea Thai là một âm mưu chuẩn bị trước để gây sức ép lên quá trình xét xử.

Theo Tuổi Trẻ