Trung Quốc khai mạc Hội nghị trung ương V

03:10, 16/10/2010

Ngày 15-10, Hội nghị trung ương V khóa 17 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai mạc ở Bắc Kinh, thảo luận về kế hoạch phát triển năm năm tới của Trung Quốc.

Ngày 15-10, Hội nghị trung ương V khóa 17 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai mạc ở Bắc Kinh, thảo luận về kế hoạch phát triển năm năm tới của Trung Quốc.

Trong bốn ngày (15 đến 18-10), hội nghị sẽ xem xét những đề xuất đối với kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội trong giai đoạn 2011-2015. Bộ Chính trị Trung Quốc cho rằng đây là giai đoạn then chốt để xây dựng xã hội hài hòa và là thời điểm xuất hiện các vấn đề khó khăn đối với việc cải cách và mở cửa trong khi Trung Quốc đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế.

Giới phân tích Trung Quốc nhận định Hội nghị trung ương V lần này là một cột mốc quan trọng để các thành viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc phân tích tình hình trong nước và quốc tế, định ra hướng đi, mục tiêu, nhiệm vụ và các biện pháp quan trọng cho kế hoạch phát triển năm năm tới.

Trong khi đó, giới phân tích nước ngoài cho rằng từ hội nghị lần này, Trung Quốc đang muốn tăng cường chính sách kích thích thị trường nội địa để giảm sự lệ thuộc của Trung Quốc trong xuất khẩu, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo để ngăn chặn hiện tượng đình công trong giới lao động, được đánh giá là nguyên nhân tiềm ẩn gây bất ổn xã hội.

Một số chuyên gia nhận định hội nghị sẽ bàn về thúc đẩy bình đẳng và công bằng xã hội, giám sát thực thi quyền lực và trong sạch hóa chính quyền. Ngoài ra, giới quan sát cũng sẽ theo dõi xem có dấu hiệu nào cho thấy Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó thủ tướng Lý Khắc Cường đang tiến gần đến vị trí lãnh đạo, theo BBC. Ông Tập và ông Lý được cho là sẽ lần lượt thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo sau Đại hội Đảng năm 2012.

Theo Thanh Niên và Tuổi Trẻ