“Sứ mệnh của tôi là xóa bỏ đói nghèo”

07:11, 02/11/2010

Lần đầu tiên trong lịch sử Brazil có nữ tổng thống. Mặc dù có nhiều thuận lợi với sự ủng hộ mạnh mẽ của đương kim Tổng thống Lula da Silva, bà Rousseff cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khi nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Lần đầu tiên trong lịch sử Brazil có nữ tổng thống. Mặc dù có nhiều thuận lợi với sự ủng hộ mạnh mẽ của đương kim Tổng thống Lula da Silva, bà Rousseff cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khi nắm quyền lãnh đạo đất nước.

“Bà đầm thép” của Brazil

Tổng thống Dilma Rousseff (phải) và Phó Tổng thống Michel Temer ăn mừng chiến thắng.
Tổng thống Dilma Rousseff (phải) và Phó Tổng thống Michel Temer ăn mừng chiến thắng.
Hôm qua 1-11, bà Dilma Rousseff đã ăn mừng chiến thắng sau khi trở thành nữ tổng thống đầu tiên và là vị tổng thống thứ 40 của Brazil. Với việc giành được 56% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, ứng cử viên của đảng Lao động Rousseff đã vượt qua đối thủ Jose Serra - người nhận được 44% số phiếu ủng hộ. Nhà kinh tế 62 tuổi này đã nhận được sự hậu thuẫn hoàn toàn của đương kim Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva - người đã nắm giữ cương vị lãnh đạo đất nước Brazil trong hai nhiệm kỳ và sẽ rời nhiệm sở vào ngày 1-1-2011.

Người Brazil và thế giới bên ngoài biết rất ít về bà, nhưng nhờ sự ủng hộ của ông Silva, bà nhanh chóng trở thành người được yêu mến nhất trong cuộc đua tranh cử với đối thủ Jose Serra, cựu Thống đốc bang Sao Paulo. Tại khu vực Nam Mỹ, đã có rất nhiều phụ nữ lên nắm quyền lãnh đạo đất nước. Ngoài bà Rousseff ở Brazil, còn có bà Cristina Fernandez de Kirchner - Tổng thống Argentina và bà Michelle Bachelet - cựu Tổng thống Chile.

Bà Dilma Rousseff sinh năm 1947 trong một gia đình trung lưu ở Belo Horizonte, có cha là người nhập cư gốc Bulgaria, còn mẹ là người Brazil. Cuối những năm 1980, khi là người đứng đầu ngành khai mỏ và năng lượng của bang Rio Grande do Sul, bà Rousseff đã tạo nên dấu ấn sự nghiệp khi tăng lượng điện của bang lên gần 50% chỉ trong một thời gian ngắn.

Là người quyết đoán và có năng lực, bà Rousseff đã được Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva chú ý tới sau khi bà gia nhập đảng Lao động vào năm 2001. Năm 2003, nhà kinh tế này đã trở thành Bộ trưởng Năng lượng và hầm mỏ trong chính phủ của Tổng thống Silva. Sau khi tái đắc cử, bà trở thành chánh văn phòng nội các của Tổng thống và nắm giữ vị trí đó cho tới tháng 4-2010, khi bà bắt đầu phát động chiến dịch tranh cử tổng thống với tư cách là ứng cử viên của đảng Lao động. Do thẳng thắn và nóng tính, nhiều người gọi bà là “Bà đầm thép” của Brazil.

Thách thức không nhỏ

Nền kinh tế Brazil đã phát triển mạnh dưới thời ông Silva, tăng trưởng dự đoán 7% trong năm nay. Những chính sách xã hội như Bolsa Familia - chương trình hỗ trợ có điều kiện cho gia đình thu nhập thấp lớn nhất thế giới đã giúp 20 triệu người Brazil thoát khỏi đói nghèo. Nhưng các nhà kinh tế cho rằng, bà Rousseff cần hành động nhanh để giữ cho nền kinh tế Brazil tiếp tục tăng trưởng.

Những thập kỷ chưa chú trọng nhiều đến đầu tư cho cơ sở hạ tầng khiến các đường sá, cảng và sân bay ở Brazil không thể đáp ứng những yêu cầu của nền kinh tế đang bùng nổ. Theo kế hoạch, đất nước này sẽ là chủ nhà của World Cup vào năm 2014 và Thế vận hội Olympics 2016, nhưng việc xây dựng các công trình hiện đang chậm so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, bà Rousseff cũng phải thực hiện lời hứa cải thiện hệ thống giáo dục yếu kém và nâng cấp hệ thống y tế. Bà Rousseff cho biết, chính phủ của bà sẽ nỗ lực xóa bỏ đói nghèo và cam kết tiếp tục chi tiêu vào các chương trình phúc lợi xã hội và cơ sở hạ tầng nhằm đưa Brazil gia nhập các nước phát triển. “Nhiệm vụ có lẽ quan trọng nhất trong cuộc đời tôi là giúp người dân Brazil thoát khỏi đói nghèo”, bà Rousseff xúc động phát biểu trước những người ủng hộ ở Brasilia.

Trong lễ ăn mừng chiến thắng, bà Rousseff cam kết sẽ tiếp tục các chính sách góp phần tạo nên sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong những năm qua. “Nhiệm vụ kế nhiệm Tổng thống Silva là khó khăn và thách thức. Nhưng tôi biết tôi sẽ làm rạng danh sự nghiệp của ông ấy và tiếp tục các chính sách của ông. Tôi sẽ gõ cánh cửa của ông và tôi biết nó sẽ luôn mở”, bà Rousseff nói. Bà Rousseff cam kết xóa bỏ đói nghèo, đồng thời chỉ trích các nền kinh tế hàng đầu thế giới do hạ giá đồng nội tệ của họ trong một “cuộc chiến tiền tệ” đang đe dọa lĩnh vực xuất khẩu của Brazil và các nước khác.
 
Theo ANTĐ