Triều Tiên nã pháo vào Hàn Quốc

05:11, 23/11/2010

Báo JoongAng Daily (Hàn Quốc) đưa tin CHDCND Triều Tiên ngày 23-11 bất ngờ bắn 200 quả pháo vào đảo Yeonpyeong mà Hàn Quốc đang quản lý khiến hải quân Hàn Quốc phải bắn trả.

Báo JoongAng Daily (Hàn Quốc) đưa tin CHDCND Triều Tiên ngày 23-11 bất ngờ bắn 200 quả pháo vào đảo Yeonpyeong mà Hàn Quốc đang quản lý khiến hải quân Hàn Quốc phải bắn trả.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn một nhân chứng cho hay lửa bùng cháy ngoài tầm kiểm soát tại đảo Yeonpyeong (Hàn Quốc) sau khi hòn đảo này bị một loạt pháo từ CHDCND Triều Tiên bắn vào khiến một số nhà cửa của người dân bị cháy.

Triều Tiên nã pháo vào Hàn Quốc
Triều Tiên nã pháo vào Hàn Quốc
Quân đội Hàn Quốc cho biết 14 lính thủy quân lục chiến của Hàn Quốc bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng. Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết thêm, 1 binh sĩ của Hàn Quốc đã chết, tình hình thương vong dân sự đang được xác minh.

Tình hình hai bên vẫn căng thẳng. Quân đội Hàn Quốc đã ra lệnh cho toàn quân cảnh báo cao độ và triển khai máy bay chiến đấu F-16 đến khu vực trên.

Các quan chức chính phủ Hàn Quốc đã được tập hợp họp khẩn cấp sau vụ việc. Một người dân trên đảo cho biết nhiều người dân trên đảo ở ngoài khơi đánh cá khi pháo từ miền Bắc sang. Người này cho biết đây là lần đầu tiên có vỏ pháo tại hòn đảo này. Hiện, người dân tại đảo đã được di tản nhằm tránh thương vong có thể xảy ra.

Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất kể từ sau chiến tranh Triều Tiên cách đây 50 năm. Cuộc đụng độ giữa hải quân hai miền gần khu tranh chấp biên giới trên biển ở bờ tây diễn ra lần gần đây nhất cách đây một năm. Cuộc đụng độ khiến tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên bị hỏng nặng và có người thiệt mạng.

Trong khi đó, một cuộc tập trận quân sự có tên Hoguk kết hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ được bắt đầu hôm 22-11. CHDCND Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận này giống như thực tập nhằm xâm chiếm miền Bắc.

Hàn Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên ngưng ngay hành động khiếu khích

Đảo Yeonpyeong nằm gần ranh giới giữa hai miền Triều Tiên, hai nước đang tranh chấp quyền sở hữu hòn đảo này và đã từng bùng nổ xung đột quân sự trên biển. Hiện tại, đảo Yeonpyeong quyền quản lý thực tế của Hàn Quốc.

Tổng bộ tham mưu Hàn Quốc cho biết hành vi khiêu khích của Triều Tiên khiến tình hình tại bán đảo Triều Tiên căng thẳng, CHDCND Triều Tiên phải lập tức ngừng các hành vi khiêu khích, nếu không, Hàn Quốc sẽ có biện pháp mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết sẽ cố gắng tránh gây ra một cuộc xung đột quy mô lớn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23-11 bày tỏ quan ngại về vụ pháo kích tại biên giới CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc và kêu gọi hai bên duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc rất quan tâm đến tình hình tại hai miền Triều Tiên. Ông nói Trung Quốc hy vọng các bên liên quan hành động nhiều hơn để bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Hồng nói thêm đối với vụ việc liên quan, Trung Quốc đang cố gắng để có thêm thông tin, một số điều cần phải được xác minh.

Theo KTSG online