Trung Quốc đề nghị họp khẩn cấp trưởng đoàn đàm phán sáu bên tham vấn tình hình bán đảo Triều Tiên

10:11, 29/11/2010

Ngày 28/11, Trung Quốc đã đưa ra đề xuất các trưởng đoàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên họp khẩn cấp tại Bắc Kinh vào đầu tháng 12 tới trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ngày càng trở nên căng thẳng, đặc biệt sau khi diễn ra cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Ngày 28/11, Trung Quốc đã đưa ra đề xuất các trưởng đoàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên họp khẩn cấp tại Bắc Kinh vào đầu tháng 12 tới trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ngày càng trở nên căng thẳng, đặc biệt sau khi diễn ra cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Đề xuất về cuộc họp khẩn đầu tháng 12/2010 tại Bắc Kinh đã được Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Trưởng đoàn đàm phán sáu bên Vũ Đại Vĩ đưa ra nhân cuộc gặp với Tổng thống Hàn Lee Myung Bak ở Seoul. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về tình hình bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đáng lo ngại. Hai bên đã nhất trí rằng các bên liên quan cần thực hiện những nỗ lực chung để tiến hành các cuộc tiếp xúc và đối thoại nghiêm túc nhằm làm giảm căng thẳng, duy trì hoà bình và ổn định trên bán đảo này cũng như toàn khu vực Đông Bắc Á.

Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ cho biết: Sau khi nghiên cứu cẩn thận, phía Trung Quốc đề nghị tiến hành cuộc tham vấn khẩn cấp giữa các trưởng đoàn đàm phán sáu bên để trao đổi ý kiến về các vấn đề quan ngại hiện nay đối với các bên trong nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng đang có dấu hiệu leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đang theo đuổi quan điểm “thận trọng” trong vấn đề nối lại các vòng đàm phán sáu bên, thậm chí Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cũng cho rằng, hiện chưa phải thời điểm thích hợp để bàn về khả năng nối lại các vòng đàm phán sáu bên.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã thì ông Đới Bỉnh Quốc và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã có cuộc trao đổi qua điện thoại về những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên. Qua đó, hai bên cùng nhất trí sẽ giải quyết tình hình thông qua các cuộc thảo luận.

* Cũng trong ngày 28/11, Uỷ ban Hoà bình quốc gia Triều Tiên đã ra tuyên bố lên án cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, cho đây là "một hành động khiêu khích quân sự nguy hiểm" đẩy bán đảo Triều Tiên đến "tình trạng chiến tranh nghiêm trọng". Hãng thông tấn KCNA tuyên bố, Triều Tiên đã chuẩn bị mọi công việc cần thiết nhằm đối phó với bất kỳ một hành động gây hấn nào nhằm chống lại Triều Tiên. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn tuyên bố, sẽ không lại trừ khả năng thực hiện một hành động quân sự nhằm đáp trả cuộc tập trận và rằng “Mỹ và Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên, bất chấp mọi phản đối của Bình Nhưỡng, ngày hôm nay (29/22), cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ trên biển Hoàng Hải bước sang ngày thứ hai với kịch bản nhằm chuẩn bị đối phó với khả năng tấn công từ CHDCND Triều Tiên. Tàu sân bay USS George Washington cũng sẽ tham gia vào các cuộc diễn tập. Cũng trong ngày 29/11, ông Lee Myung Bak đã một lần nữa, khẳng định quyết tâm của Hàn Quốc về việc đưa ra các hành động đáp trả trong trường hợp phải đối mặt với một cuộc tấn công khác từ phía CHDCND Triều Tiên. Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng tiếp tục lên án vụ bắn pháo của CHDCND Triều Tiên hồi tuần trước và ví đây không chỉ là một hành động “khiêu khích về mặt quân sự” mà còn là một hành động “vô nhân đạo”. Qua đó, ông kêu gọi tinh thần đoàn kết từ phía nhân dân Hàn Quốc./.
Theo ĐCSVN