Tử vong vì dịch tả tăng tại Haiti

07:11, 08/11/2010

Tin được đưa ra khi chính quyền địa phương và các cơ quan cứu trợ đã cố gắng để có được nước uống sạch cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão tồi tệ hơn Tomas.

Tin được đưa ra khi chính quyền địa phương và các cơ quan cứu trợ đã cố gắng để có được nước uống sạch cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão tồi tệ hơn Tomas.

 Cơn bão Tomas gây lụt lội và dịch bệnh tại Haiti
Cơn bão Tomas gây lụt lội và dịch bệnh tại Haiti
Số người chết do dịch tả hiện nay ở Haiti đã vượt quá 500 người, Bộ Y tế của nước này cho biết.

Năm mươi chín người đã chết tính đến hôm thứ Năm, và 617 người khác đã bị nhiễm bệnh, nâng tổng số người bị ảnh hưởng của bệnh dịch lên 7359, Bộ Y tế cho biết thêm.

Cơn bão gây ra lũ lụt đã khiến tám người chết ở miền tây Haiti.

Tổ chức từ thiện Save the Children cho biết tại Leogane, đường phố đã bị biến thành "sông" và khoảng 35.000 người đã bị ảnh hưởng do cơn bão.

Phóng viên BBC, Laura Trevelyan, tại thị trấn cho biết nước lên tới đầu gối và mọi người đang lo sợ nguy cơ bệnh dịch.

Cũng đã có lũ lụt ở Les Cayes, Jacmel và Gonaives, trong khi nhiều thị xã miền núi đã bị cô lập do đường bị ngập và đất sạt lở.

"Các nguy cơ khác”

Có các hoạt động cứu trợ rộng rãi hôm thứ Sáu sau khi cơn bão Tomas tràn qua nhưng không phá hủy các lều trại bên trong và xung quanh thủ đô Port-au-Prince, nơi đang là nơi trú ngụ của khoảng 1,3 triệu người sống sót sau trận động đất hồi tháng Giêng.
Bệnh tả

Tuy nhiên, sự chú ý nhanh chóng chuyển sang việc ngăn chặn tình trang dịch tả lây lan, do vi khuẩn lây truyền qua nước bị ô nhiễm hoặc thực phẩm trong điều kiện thiếu vệ sinh.

Bệnh tả gây tiêu chảy và ói mửa, dẫn đến mất nước nghiêm trọng, nhưng có thể gây chết người rất nhanh. Bệnh có thể được cứu chữa dễ dàng bằng cách chống mất nước và dùng thuốc kháng sinh.

Một phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Pan-American, Christian Lindmeier, nói với hãng tin Reuters: "Bệnh tả là một bệnh lây truyền qua đường nước vì thế lụt lội có nghĩa là thêm nguy cơ bệnh dịch."

"Chúng tôi cho rằng tỷ lệ nhiễm trùng sẽ tăng vọt do lũ lụt và các điều kiện vệ sinh tồi tệ ở nhiều khu vực," ông nói.

Tại thị trấn Saint Marc, thuộc khu vực phía Bắc, nơi phát sinh ổ dịch từ cách đây ba tuần, một bác sĩ Cuba chịu trách nhiệm tại bệnh viện địa phương cho biết đã có nhiều trường hợp bị bệnh tả kể từ khi cơn bão đổ vào.

"Tình hình ở đây - sau cơn bão - đã trở nên tồi tệ hơn", Dr Buenaventura Sanchez nói với hãng tin AP.

"Chúng tôi đang nhìn thấy con số các trường hợp mắc bệnh cao hơn so với khi trước, và chúng tôi cũng thấy có trường hợp bị bệnh tả cùng với bệnh thương hàn."

Cũng giống như bệnh tả, thương hàn là do ăn thực ăn bị nhiễm độc hoặc uống nước mà một người bị bệnh đã cầm vào, hoặc nếu bị nước thải ô nhiễm lẫn vào nước dùng để uống và rửa thực phẩm. Bệnh thương hàn cũng có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Gary Shaye, giám đốc quốc gia của Tổ chức từ thiện Save the Children, cho biết hàng ngàn trẻ em ở Leogane nay đang ở trong tình trạng nguy cơ bị bệnh tiêu chảy gia tăng.

Hôm thứ sáu, chính phủ Haiti và Liên Hợp Quốc kêu gọi các nhà tài trợ quyên góp gần 19 triệu đô la Mỹ cho các nhu cầu khẩn cấp nhân đạo.
Theo BBC