Hai miền Triều Tiên tăng cường vũ trang

09:12, 05/12/2010

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng loạt triển khai thêm vũ khí trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

[links()]CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng loạt triển khai thêm vũ khí trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Yonhap, quân đội Hàn Quốc đã đưa thêm 6 pháo tự hành K-9 tới đảo Yeonpyeong, nơi trúng pháo của CHDCND Triều Tiên hôm 23.11, khiến 4 người thiệt mạng. Các tên lửa đất đối không Cheonma cũng đang được lắp đặt tại một chốt quân sự trên đảo này và một số đảo tiền tiêu khác như Baengnyeong.

Binh sĩ Hàn Quốc và tên lửa Cheonma trên đảo Baengnyeong - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Hàn Quốc và tên lửa Cheonma trên đảo Baengnyeong - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Yonhap hôm 3.12 dẫn các nguồn tin tình báo cho hay Bình Nhưỡng đã đưa nhiều tên lửa đất đối không SA-2 tới bờ biển phía tây và lắp đặt thêm 100 giàn phóng rốc-két nhằm vào Seoul và các vùng lân cận. Ngoài ra, 2 bên liên tục đưa ra những tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ lẫn nhau nếu bên kia gây sự. Hôm qua, trong lễ nhậm chức, tân Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin nói nếu CHDCND Triều Tiên tấn công lần nữa, Hàn Quốc sẽ đáp trả cứng rắn ngay lập tức “đến khi đối phương đầu hàng”. Hôm 3.12, ông Kim tuyên bố sẽ cho pháo kích miền Bắc nếu bị khiêu khích.

Cũng hôm qua, Yonhap đưa tin Thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết lên án việc CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong là vi phạm hiệp ước ngừng bắn giữa 2 miền. Ngoài ra, nghị quyết còn kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, cùng lên án vụ này và yêu cầu CHDCND Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân. Trước đó, Hạ viện Mỹ và Quốc hội Nhật Bản đã thông qua những nghị quyết tương tự, theo AFP. Hôm qua, một quan chức Seoul nói với Yonhap rằng trong cuộc họp ba bên tại Washington vào ngày 6.12, các ngoại trưởng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ cùng ra tuyên bố lên án hành động nã pháo của CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng hôm qua lên án một liên minh quân sự ba bên đang hình thành giữa Seoul, Tokyo và Washington là mối đe đọa nghiêm trọng đối với hòa bình không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà cả thế giới, theo tờ Rodong Sinmun.

Reuters dẫn lời giới quan sát nhận định tình hình sẽ không sớm lắng dịu vì CHDCND Triều Tiên đang muốn gây sức ép để Mỹ và Hàn Quốc tiến hành đàm phán với nước này. Hiện Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên đều muốn nối lại vòng đàm phán hạt nhân 6 bên. Trong khi đó, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cương quyết từ chối và khẳng định chỉ trở lại đàm phán khi CHDCND Triều Tiên lên tiếng xin lỗi về các hành động khiêu khích cũng như tỏ rõ thiện chí sẵn sàng giải trừ vũ khí hạt nhân.
Theo Thanh Niên