Bình Nhưỡng kêu gọi xóa bỏ đối đầu giữa hai miền

03:01, 02/01/2011

Báo chí CHDCND Triều Tiên đã đăng một xã luận chung nhấn mạnh quyết tâm của Bình Nhưỡng trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo, giảm bớt căng thẳng và chú trọng phục hồi kinh tế.

Ngày đầu năm mới, ba tờ báo hàng đầu ở CHDCND Triều Tiên đã đăng một xã luận chung nhấn mạnh quyết tâm của Bình Nhưỡng trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo, giảm bớt căng thẳng và chú trọng phục hồi kinh tế.

Bình Nhưỡng kêu gọi giảm căng thẳng và tập trung phát triển công nghiệp nhẹ và nông nghiệp - Ảnh: Huffingtonpost.
Bình Nhưỡng kêu gọi giảm căng thẳng và tập trung phát triển công nghiệp nhẹ và nông nghiệp - Ảnh: Huffingtonpost.
Ba tờ báo Joson Inmingun, Chongnyon Jonwi và Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã cùng đăng một bài báo chung mừng năm mới ngày 1-1-2011 và thể hiện quyết tâm tìm kiếm hòa bình. Đây là ba tờ báo hàng năm này đều có bài viết chung nhân năm mới; trong đó có việc định ra đường hướng cho quốc gia trong năm mới.

“CHDCND Triều Tiên kiên quyết đạt được hòa bình ở vùng đông bắc Á và phi hạt nhân hóa trên toàn bộ bán đảo Triều Tiên - bài xã luận viết - Sự đối đầu giữa hai miền nam bắc cần phải xóa bỏ càng sớm càng tốt. CHDCND Triều Tiên sẽ kiên định hơn việc cải thiện mối quan hệ liên Triều và thống nhất đất nước dưới khẩu hiệu: Hãy để tất cả người Triều Tiên ở miền bắc, miền nam và nước ngoài cùng nỗ lực mang lại trang mới cho sự thống nhất độc lập”.

Bài báo cũng hối thúc chính quyền Hàn Quốc hủy bỏ chính sách đối đầu và tôn trọng các tuyên bố chung đạt được giữa hai bên, tích cực tạo ra bầu không khí đối thoại và hợp tác giữa miền bắc và miền nam bằng cách đặt lợi ích chung lên trên những lợi ích khác.

Đối với các vấn đề trong nước, bài báo cho rằng CHDCND Triều Tiên cần tập trung phát triển kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp nhẹ để “tạo ra bước chuyển đổi quyết định trong việc cải thiện mức sống của người dân và xây dựng một đất nước phồn vinh”.

Bình Nhưỡng cũng sẽ giải quyết vấn đề lương thực bằng cách đầu tư hơn nữa cho nông nghiệp.

Tuy nhiên, bài xã luận cũng nói rằng CHDCND Triều Tiên cần phải tăng cường quốc phòng và đặt 1,2 triệu binh sĩ ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu, quyết không tha thứ cho hành động xâm lấn dù chỉ một phân.

“Nếu chiến tranh nổ ra, nó sẽ trở thành không gì khác ngoài một cuộc chiến hạt nhân - bài báo viết - Chính Seoul đã đứng chung hàng ngũ với Mỹ và đẩy tình hình trên bán đảo đến bờ vực chiến tranh”.
 
Theo Tuổi trẻ