Nga và Belarus hợp tác xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân

09:01, 24/01/2011

Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich vừa cho biết, trong quý I năm 2011, Nga và Belarus sẽ sớm ký kết một bản thỏa thuận vốn đã được thảo luận từ lâu giữa hai nước về việc xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân tại Belarus.

Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich vừa cho biết, trong quý I năm 2011, Nga và Belarus sẽ sớm ký kết một bản thỏa thuận vốn đã được thảo luận từ lâu giữa hai nước về việc xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân tại Belarus.

Kế hoạch xây dựng nhà máy điện này được đưa ra từ đầu những năm 80 của thế kỷ 20 nhưng đã bị gác lại sau khi xảy ra vụ nổ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl. Theo số liệu chính thức của Belarus, ước tính có khoảng 70% bụi phóng xạ từ vụ nổ này bay sang Belarus. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dự án này đã được khôi phục sau khi giữa Nga và Belarus xảy ra một loạt vụ tranh chấp năng lượng liên quan tới cả dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, trong đó một số vụ còn ảnh hưởng tới cả nguồn cung năng lượng cho các nước châu Âu.

Về phần mình, phía Belarus yêu cầu Nga dành cho nước này một khoản vay 9 tỷ USD nhằm trang trải từ các chi phí xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân cho đến các khoản dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, tuy nhiên cho đến nay, phía Nga vẫn chưa đưa ra phản ứng rõ ràng về đề xuất này, đồng thời khẳng định, muốn có được 50% lợi nhuận từ việc bán năng lượng của nhà máy hạt nhân trên. Trước bối cảnh trên, các quan chức Belarus đã đưa ra cảnh báo về việc sẽ chấp nhận một số nhà thầu từ các nước khác như Trung Quốc và Mỹ nếu như không đạt được thỏa thuận về khoản vay từ Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Myasnikovich cho biết, thỏa thuận cơ bản về kế hoạch xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân tại Belarus sẽ được ký kết trong quý I năm 2011. Bên cạnh đó, ông Myasnikovich cũng cho biết thêm, dự án trên sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân Belarus.

Belarus-một trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa hạt nhân Chernobyl 1986, có kế hoạch xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân tại khu vực phía Tây Grodno. Theo đó, lò phản ứng đầu tiên của nước này sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2016 và lò phản ứng thứ hai sẽ được vận hành vào 2 năm sau đó (năm 2018).

Cũng theo ông Myasnikovich thì hiện Nga và Belarus vẫn cần đạt được thống nhất về giá cả và thời gian biểu xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân có khả năng đáp ứng được từ 27-28% nhu cầu tiêu thụ điện tại Belarus. Theo thiết kế, nhà máy trên sẽ có công suất 2.000 MW và được xây dựng bởi Công ty Xây dựng hạt nhân Atomstroyexport thuộc Tập đoàn Nguyên tử Rosatom của Nga./.

ĐCSVN