Sóng gió vùi dập quan hệ liên Triều

08:01, 31/01/2011

Năm 2010 chứng kiến một năm đầy sóng gió trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Những trận sóng to, gió lớn đã đẩy quan hệ liên Triều rơi xuống mức thấp nhất từ trước đến nay và chưa bao giờ, hai nước lại tiến sát đến bờ vực của một cuộc chiến tranh như trong thời điểm năm 2010.

Năm 2010 chứng kiến một năm đầy sóng gió trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Những trận sóng to, gió lớn đã đẩy quan hệ liên Triều rơi xuống mức thấp nhất từ trước đến nay và chưa bao giờ, hai nước lại tiến sát đến bờ vực của một cuộc chiến tranh như trong thời điểm năm 2010. Đáng lo ngại hơn là tương lai trước mắt của mối quan hệ này đang bị che phủ bởi một màu xám xịt.

Sóng gió nổi lên

Năm 2010 là năm chứng kiến quan hệ liên Triều căng thẳng nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Năm 2010 là năm chứng kiến quan hệ liên Triều căng thẳng nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Quan hệ liên Triều đã bước vào năm mới 2010 với những tín hiệu lạc quan và tươi sáng. Trong bài phát biểu đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã thể hiện một thái độ mềm mỏng hơn với Triều Tiên khi gợi ý thành lập một cơ quan thường trực phụ trách đối thoại liên Triều. Trong cuộc phỏng vấn tờ BBC ngay trong tháng đầu năm, ông Lee cũng đã tuyên bố sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il.

Trong khi đó, phía Triều Tiên tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Tất cả những dấu hiện trên đã nhóm lên hy vọng về một mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn trong năm 2010.

Tuy nhiên, hy vọng vừa loé lên đã nhanh chóng bị dập tắt. Vụ chìm tàu chiến Hàn Quốc đã giáng một đòn mạnh vào mối quan hệ liên Triều. Tàu khu trục Hàn Quốc mang tên Cheonan đã bị chìm hôm 26/3 ở khu vực biển tranh chấp với Triều Tiên đem theo sinh mạng của 46 thuỷ thủ. Một nhóm điều tra quốc tế do Seoul dẫn đầu sau đó đã kết luận thảm kịch hàng hải của Hàn Quốc là do một vụ tấn công bằng ngư lôi của Triều Tiên gây ra. Vụ việc này đã làm thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Bất chấp việc Bình Nhưỡng liên tục phủ nhận có liên quan đến vụ chìm tàu Hàn Quốc, Seoul vẫn nhanh chóng có hành động đáp trả. Tổng thống Lee tuyên bố: “Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá cho hành động khiêu khích của họ”. Theo đó, Seoul và Washington hồi tháng 5 đã thông báo một loạt biện pháp trừng phạt Triều Tiên, trong đó có biện pháp cắt đứt hầu hết các giao dịch và trao đổi thương mại song phương, cấm tàu Triều Tiên vào vùng lãnh hải Hàn Quốc.

Liên minh Mỹ-Hàn còn tiến hành một loạt các cuộc tập trận hải quân chung với mục đích được tuyên bố là nhằm ngăn chặn các hành động khiêu khích thêm nữa từ phía Bình Nhưỡng. Chưa hết, Seoul còn hoãn kế hoạch tiếp nhận quyền kiểm soát an ninh từ tay quân đội Mỹ đến năm 2015 chứ không phải 2012 như ban đầu vì lo sợ mất cái ô hạt nhân của Mỹ.

Quan hệ liên Triều "rơi tự do"

Bất chấp sóng gió nổi lên sau thảm kịch của tàu Cheonan, đã có một số dấu hiệu hoà dịu đáng chú ý trong quan hệ liên Triều thời gian sau đó. Tuy vậy, những dấu hiệu này đều đã không được hiện thực hoá.

Vào tháng 10, chính phủ Hàn Quốc lần đầu tiên trong 3 năm trở lại đây đã nối lại viện trợ lương thực cho Triều Tiên. Động thái này cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của Tổng thống Lee với Bình Nhưỡng. Trước đó, ông Lee thường khẳng định sẽ không viện trợ vô điều kiện cho Triều Tiên nếu nước này chưa từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ngoài ra, giữa Bình Nhưỡng và Seoul cũng đã tiến hành các cuộc đàm phán về công tác chữ thập đỏ, thực hiện một cuộc đoàn tụ gia đình bị chia cắt trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Tất cả những diễn biến này đã đem lại cơ hội lớn nhất cho hai nước Hàn Quốc, Triều Tiên làm lành với nhau, gạt vụ chìm tàu Cheonan sang một bên.

Các thành viên của vòng đàm phán 6 bên liên quan đến vấn đề chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng đã dồn sức thực hiện các nỗ lực ngoại giao, đem đến hy vọng về việc khởi động lại các vòng đàm phán đã bị chết yểu trong một thời gian khá dài.

Tuy nhiên, thêm một lần nữa, hy vọng vừa loé lên lại bị dập tắt một cách không thương tiếc. Khi năm 2010 sắp qua đi, cơ hội để quan hệ liên Triều được cải thiện đã trở nên mờ nhạt hơn lúc nào hết vì một cuộc đụng độ căng thẳng giữa binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hôm 23/11, Triều Tiên đã nã hàng chục quả đạn pháo về phía một hòn đảo của Hàn Quốc nhằm phản đối cuộc tập trận đang diễn ra ở đây. 2 binh sĩ và 2 dân thường Hàn Quốc đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. Quân đội Hàn Quốc sau đó đã bắn trả tới tấp đạn pháo về phía Triều Tiên khiến vụ việc này trở thành vụ đụng độ ác liệt nhất giữa hai miền trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Theo Vnmedia