Campuchia đề nghị lính LHQ tới khu vực tranh chấp với Thái Lan

08:02, 08/02/2011

Chính phủ Campuchia ngày 7-2 đã kêu gọi lính gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc giúp chấm dứt xung đột dọc khu vực biên giới tranh chấp với Thái Lan.

Chính phủ Campuchia ngày 7-2 đã kêu gọi lính gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc giúp chấm dứt xung đột dọc khu vực biên giới tranh chấp với Thái Lan. Cuộc xung đột đã nổ ra kể từ hôm 4-2 khiến ít nhất 5 người thiệt mạng trong đó có 1 người dân và 1 binh sĩ Thái Lan, 1 người dân và 2 binh sĩ Campuchia.

Người dân Campuchia sơ tán khỏi khu vực xảy ra xung đột.
Người dân Campuchia sơ tán khỏi khu vực xảy ra xung đột.

Cuộc đụng độ kéo dài 1 giờ sáng 7-2 đã ngừng sau khi hai bên đồng ý một cuộc ngừng bắn không chính thức. Hôm 7-2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo, vụ đụng độ đe doạ ổn định khu vực. Ông Hun Sen cho biết, vụ đụng độ mới nhất nổ ra sau khi lính Thái Lan vượt biên giới tìm kiếm đồng đội thiệt mạng, buộc các binh sĩ Campuchia phải nổ súng. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an LHQ chính thức phản đối “những cuộc tấn công khiêu khích và lặp lại của binh sĩ Campuchia”.

Trước đó, ngày 6-2, ông Hun Sen đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi nhóm họp khẩn cấp giúp chấm dứt xung đột. Tối 6-2, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về cuộc đụng độ đồng thời thúc giục hai bên “kiềm chế tối đa”.

Trong khi đó, ngày 7-2, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết: "Cũng là thành viên của ASEAN, Việt Nam lo ngại sâu sắc về xung đột tại khu vực đền Preah Vihear trên biên giới giữa Campuchia và Thái Lan. Việt Nam kêu gọi hai bên kiềm chế, tránh để sự việc diễn biến phức tạp, giải quyết vấn đề thông qua thương lưên tinh thần hữu nghị, đoàn kết ASEAN, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới".

Theo Hoàng Cường (ANTĐ)