Hội nghị không chính thức Ngoại trưởng ASEAN

08:02, 23/02/2011

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức đã được tổ chức ngày 22/2 tại Jakarta, Indonesia - nước Chủ tịch đương nhiệm của ASEAN, để thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có các vụ xung đột biên giới gần đây giữa Campuchia và Thái Lan.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức đã được tổ chức ngày 22/2 tại Jakarta, Indonesia - nước Chủ tịch đương nhiệm của ASEAN, để thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có các vụ xung đột biên giới gần đây giữa Campuchia và Thái Lan.

Thừa ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Vinh đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Ngoại trưởng các nước Campuchia và Thái Lan đã thông báo về những diễn biến căng thẳng gần đây tại khu vực biên giới hai nước.

Ngoại trưởng Indonesia cũng thông báo những nỗ lực của nước này, với tư cách Chủ tịch ASEAN, tăng cường liên lạc, tiếp xúc và hỗ trợ hai bên hòa giải.

Các Ngoại trưởng ASEAN nhắc lại mong muốn Campuchia và Thái Lan cùng kiềm chế, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) cũng như tinh thần đoàn kết ASEAN, vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như hòa bình, ổn định ở khu vực và Cộng đồng ASEAN.

Các Ngoại trưởng hoan nghênh cam kết của Campuchia và Thái Lan về giải quyết hòa bình các tranh chấp và thỏa thuận giữa đại diện quân sự hai nước họp ngày 19/2 về ngừng bắn và tránh đụng độ vũ trang cũng như việc Campuchia và Thái Lan sẽ sớm nối lại các cơ chế đàm phán về biên giới.

Đại diện các nước ASEAN cũng nhất trí tổ chức này cần tham gia tích cực và phát huy vai trò trong hỗ trợ hai nước thành viên giải quyết hòa bình các tranh chấp cũng như ủng hộ Chủ tịch ASEAN tiếp tục các nỗ lực hòa giải giữa hai bên.

Phát biểu tại Hội nghị, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đề cao tầm quan trọng của hòa bình, ổn định ở khu vực theo đó khẳng định lại mong muốn hai bên hết sức kiềm chế, thực hiện ngừng bắn và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, cũng như Hiến chương ASEAN và Hiệp ước TAC.

Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Campuchia và Thái Lan về ngừng bắn và sớm nối lại đối thoại giải quyết vấn đề biên giới; ủng hộ vai trò của ASEAN cũng như nỗ lực của Chủ tịch ASEAN trong việc hỗ trợ hai bên giải quyết hòa bình các tranh chấp, đánh giá cao kết quả Cuộc họp lần này.

Qua quá trình tham vấn tại Hội nghị, trên cơ sở thỏa thuận của hai nước Campuchia và Thái Lan và sự đồng thuận của các nước ASEAN, Chủ tịch ASEAN đã ra Tuyên bố về kết quả Hội nghị.

Kết thúc Hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã công bố với báo chí nội dung Tuyên bố trước sự chứng kiến của Ngoại trưởng và Trưởng đoàn các nước ASEAN.

Nội dung Tuyên bố nhấn mạnh cam kết của Campuchia và Thái Lan về thực hiện các nguyên tắc hòa bình giải quyết các tranh chấp, không sử dụng vũ lực như được quy định trong TAC, Hiến chương ASEAN và Hiến chương Liên hợp quốc; ủng hộ Campuchia và Thái Lan cam kết tránh xung đột vũ trang như thỏa thuận đạt được ngày 19/2; hoan nghênh việc Campuchia và Thái Lan mời Indonesia với tư cách Chủ tịch ASEAN cử quan sát viên tới hai bên biên giới ở khu vực tranh chấp cũng như việc Chủ tịch ASEAN tiếp tục tham gia hỗ trợ Campuchia và Thái Lan hòa giải, nối lại thương lượng song phương nhằm giải quyết vấn đề một cách hữu nghị.

Các nước ASEAN đều đánh giá cao kết quả Hội nghị, coi đây là sự thể hiện tinh thần đoàn kết, thân thiện truyền thống của ASEAN; mong muốn hai nước liên quan tiếp tục đề cao tinh thần hợp tác, xây dựng và thiện chí, sẽ nghiêm túc thực hiện những thỏa thuận đã đạt được, nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị tiếp theo về chủ đề này trước khi diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN tại Indonesia tháng Năm tới.

Dư luận đánh giá tích cực về kết quả của Hội nghị, thái độ hợp tác của hai nước có tranh chấp, cũng như nhìn nhận sự tin tưởng của ASEAN đối với nỗ lực và vai trò của Indonesia./.

(TTXVN/Vietnam+)