Trung Quốc vượt Nhật, tiến đến “ngai vàng” của Mỹ

08:02, 15/02/2011

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới. Và các nhà phân tích dự đoán, Trung Quốc đang thẳng tiến dần đến ngôi vị số một của nước Mỹ.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới. Và các nhà phân tích dự đoán, Trung Quốc đang thẳng tiến dần đến ngôi vị số một của nước Mỹ.
 
Theo các con số thống kê của Nhật Bản, tính đến cuối năm 2010, nền kinh tế nước này đạt gần 5,5 nghìn tỉ USD trong khi cùng thời điểm này, nền kinh tế Trung Quốc đã đạt sát mốc 5,8 nghìn tỉ USD.
 

 

Sở dĩ Trung Quốc có thể vượt Nhật Bản là do Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm trong xuất khẩu và mức độ tiêu dùng trong khi Trung Quốc lại được hưởng sự bùng nổ về sản xuất trong nước.
 
Các nhà phân tích tin rằng, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế hàng đầu của thế giới trong khoảng một thập kỷ nữa.
 
"Rất thực tế để nói rằng, trong 10 năm nữa, nền kinh tế Trung Quốc sẽ có quy mô ngang hàng với nền kinh tế Mỹ," ông Tom Miller thuộc Viện tư vấn Kinh tế GK Dragonomics có trụ sở ở thủ đô Bắc Kinh, cho biết.
 
Mặc dù thừa nhận nền kinh tế Trung Quốc về tổng thể đang tăng trưởng mạnh và mỗi một người dân nước này cũng đang trở nên giàu có hơn nhưng các nhà phân tích đều khẳng định, nếu chỉ so sánh quy mô nền kinh tế thì sẽ không vẽ ra được một bức tranh kinh tế chính xác và đầy đủ.
 
"GDP trên đầu người ở Trung Quốc là khoảng 4.500 USD, nhưng ở Nhật Bản, con số đó là 40.000 USD, gần gấp 10 so với Trung Quốc," ông Miller cho biết.
 
"Hầu hết người dân ở Trung Quốc vẫn còn nghèo, nhiều người sống ở nông thôn hơn là thành thị. Xét trung bình, người dân Nhật Bản vẫn giàu hơn người dân Trung Quốc rất nhiều," ông Miller cho biết thêm.

Theo Kiệt Linh - (BBC, Vnmedia)