Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố từ chức vì nhận tiền bất hợp pháp

10:03, 06/03/2011

 Ngày 6.3, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Seiji Maehara đã tuyên bố từ chức giữa những lời kêu gọi ông làm việc này do đã bất hợp pháp nhận một khoản hỗ trợ từ một người Hàn Quốc.

 Ngày 6.3, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Seiji Maehara đã tuyên bố từ chức giữa những lời kêu gọi ông làm việc này do đã bất hợp pháp nhận một khoản hỗ trợ từ một người Hàn Quốc.

Chính trị gia 48 tuổi đã tuyên bố từ chức tại một cuộc họp báo sau khi nói chuyện với Thủ tướng Naoto Kan.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Seiji Maehara.
 
Sau khi ông Maehara ra đi, các đảng phái đối lập đã yêu cầu ông Kan cùng với toàn bộ nội các của mình từ chức.

“Nội các của ông Kan đã đánh mất lòng tin của người dân. Bây giờ ông ta chỉ còn lựa chọn là từ chức đồng loạt hoặc giải tán hạ viện” – lãnh đạo đảng New Komeito, ông Natsuo Yamaguchi được hãng tin Kyodo trích lời.

Ông Maehara đã quyết định từ chức mặc dù ông Kan đã yêu cầu ông tại nhiệm. Có thể ông Maehara sẽ trở thành người kế nhiệm ông Kan làm lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản và việc từ chức của ông sẽ là một cú sốc đối với đảng cầm quyền DPJ.

Trước đó, ông Kan đã yêu cầu ông Maehara giải thích rõ việc nhận ủng hộ một cách bất hợp pháp và nói với các phóng viên rằng ông Maehara “nên xem xét vấn đề và giải thích rõ ràng”.

Tại một cuộc họp với Ủy ban ngân sách của thượng viện, ông Maehara đã thừa nhận đã nhận 50.000 yên (610 USD) từ một người Hàn Quốc sống ở Yamashina, Kyoto, Nhật Bản nhưng Luật kiểm soát quỹ chính trị cấm các chính trị gia nhận các khoản quyên góp từ cá nhân hay tổ chức nước ngoài.

Sau khi Đảng Dân chủ Nhật Bản lên cầm quyền vào tháng 9 năm 2009, chính trị gia 48 tuổi Maehara đã làm Bộ trưởng Giao thông trước khi giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao vào tháng 9 năm 2010.

(GD&TĐ)