Bài phóng sự đăng trên Internet dành giải Pulitzer danh giá

12:04, 19/04/2011

Sáng nay, lần đầu tiên, giải thưởng danh giá Pulitzer đã được trao cho một bài phóng sự không xuất hiện trên báo in - loạt bài “The Wall Street Money Machine” trên Internet của tờ báo mạng ProPublica đã giành giải phóng sự quốc gia.

Los Angeles Times đã giành giải phục vụ cộng đồng (service prize) với seri vạch trần các chính trị gia thành phố Bell bang California tham nhũng với mức lương cao ngất ngưởng. Los Angeles Times còn giành giải Pulitzer cho hạng mục ảnh.

Tờ The New York Times được vinh danh ở hạng mục tác phẩm bình luận và tin quốc tế. Cụ thể: David Leonhardt giành giải bình luận, với tác phẩm đã thể hiện sự sắc sảo khi phân tích những vấn đề hóc búa của nền kinh tế Mỹ. J. Levy and Ellen Barry giành giải ở thể loại tường thuật quốc tế khi đề cập tới các vấn đề trong nội bộ nước Nga.

Truyền thông số được vinh danh

Đặc biệt nhất của năm nay là hãng tin trực tuyến phi lợi nhuận ProPublica lần đầu tiên một mình, giành giải Pulitzer cho lĩnh vực phóng sự quốc gia.

3 phóng viên ảnh của Washington Post được trao giải Pulitzer với những hình ảnh về sự đổ nát của Haiti sau động đất vào tháng 1/2010
3 phóng viên ảnh của Washington Post đã được trao giải Pulitzer với những hình ảnh chân thực phản ghi lại sự đổ nát của Haiti sau động đất vào tháng 1/2010.
Ban giám khảo khen ngợi hãng truyền thông số này đã giúp lý giải cách làm ăn đáng ngờ của phố Wall góp phần gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ với loạt bài “The Wall Street Money Machine” đăng trên Internet. Lần đầu tiên, giải thưởng danh giá này đã được trao cho một bài phóng sự không xuất hiện trên báo in.

Năm ngoái, ProPublica và New York Times đã nhận chung một giải Pulitzer.

Nữ phóng viên ảnh Carol Guzy của tờ The Washington Post trở thành nhà báo đầu tiên bốn lần đoạt giải Pulitzer khi tiếp tục được vinh danh ở thể loại ảnh thời sự về hậu quả của trận động đất tại Haiti cùng với hai đồng nghiệp khác là Nikki Kahn và Ricky Carioti.

Nhà báo Paige St John của tờ Sarasota Herald-Tribune tại Florida đã giành một giải Pulitzer cho loạt phóng sự điều tra về hệ thống bảo hiểm tài sản cho các chủ kinh doanh bất động sản tại Florida trong khi Mike Keefe của tờ Denver Post giành chiến thắng trong hạng mục tranh biếm họa báo chí.

Giải Pulitzer năm này còn được trao cho các phóng viên của tờ Wall Street Journal và Chicago Sun-Times.

Năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, ban giám khảo Pulitzer không trao giải cho hạng mục tin nóng.

Giải Pulitzer 2011 được trao cho tổng cộng 13 hạng mục báo chí và 7 hạng mục nghệ

Giải thưởng Pulitzer được tổ chức hàng năm, vinh danh các tác phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực văn học, báo chí và âm nhạc của Mỹ.

Nguyên Thi (lược dịch từ BBC và CNN)