Bin Laden - nhân tố bước ngoặt trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng?

09:05, 10/05/2011

Tổng thống Obama đã thu hút thêm nhiều sự ủng hộ sau cái chết của bin Laden, nhưng điều này liệu có tác động lớn đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng?

Tổng thống Obama đã thu hút thêm nhiều sự ủng hộ sau cái chết của bin Laden, nhưng điều này liệu có tác động lớn đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng?

Các nhà phân tích nhận định nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày mai, cái chết của bin Laden sẽ tạo cơ hội trúng cử rất lớn cho ông Obama.

 

 

Nhưng nếu cuộc bầu cử đó muộn hơn thì sự chú ý sẽ quay trở lại các vấn đề kinh tế và thâm hụt ngân sách những vấn đề đang thu hút sự công kích của Đảng Cộng hòa.

Lịch sử cho thấy cựu tổng thống Geogre H.W. Bush (Bush cha) sau cuộc chiến vùng Vịnh đã thu hút thêm 18% sự ủng hộ nhưng sau đó đã thất cử trước Bill Clinton, người đã đặt kinh tế là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình.

Việc ông Obama trực tiếp lên kế hoạch và theo dõi vụ tiêu diệt Bin Laden đã giúp uy tín của ông tăng lên. Theo khảo sát của New York Times/CBS News, mặc dù mức tín nhiệm chung dành cho ông Obama đã tăng thêm 11% nhưng mức độ hài lòng về cách điều hành kinh tế của ông lại giảm xuống còn 34%, thấp nhất kể từ lúc ông Obama nhậm chức tổng thống.

“Cử tri vui mừng vì Obama đã tiêu diệt được Osama, nhưng vấn đề này sẽ lướt nhanh. Các mối quan tâm chủ đạo năm nay vẫn sẽ là thất nghiệp, nền kinh tế, giá gas…”, ông Adam Geller, chuyên gia thực hiện cuộc thăm dò dư luận cho biết.

Đảng Cộng hòa cũng cho rằng các vấn đề nội bộ nước Mỹ sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. Tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn trên 9%, giá cả leo thang, nợ công, lạm phát và thâm hụt ngân sách vẫn là các mối quan tâm chủ đạo của cử tri Mỹ.

Tháng 4/2011 là một tháng đầy khó khăn cho ông Obama khi chính phủ suýt phải ngưng hoạt động vì thiếu kinh phí. Trên phương diện giải quyết vấn đề nợ công, ông Obama đã không thuyết phục được hoàn toàn người dân Mỹ về kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách liên bang. Lần đầu tiên kể từ cuộc tấn công Trân Châu Cảng cách đây 70 năm, triển vọng kinh tế Mỹ bị hạ từ mức “ổn định” xuống "tiêu cực” với giá nhiên liệu tăng, việc làm cải thiện chậm, tình hình nhà đất vẫn ảm đạm. Tin tức về cái chết của bin Laden đến vào thời điểm không thể nào tốt hơn cho ông Obama.

Theo các chuyên gia kinh tế, cái chết của bin Laden ít tác động và không thể giải quyết các vấn đề nội tại của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề là chính quyền Obama sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào để lôi kéo sự ủng hộ của cử tri đối với những chính sách điều hành kinh tế đang không được lòng của đại đa số người dân và tạo bước ngoặt cho nhiệm kỳ tổng thống của mình.

DVT