Tổng thống Mỹ công du 4 nước châu Âu

04:05, 23/05/2011

(LĐ online) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay đã bay đến nước Cộng hòa Ai-len trong hành trình viếng thăm châu Âu kéo dài 6 ngày nhằm "hâm nóng" hơn nữa mối quan hệ với các đồng minh thân cận

(LĐ online) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay đã đến Cộng hòa Ai-len trong hành trình viếng thăm châu Âu kéo dài 6 ngày.

Ngoài Ai - len, Tổng thống Mỹ sẽ thăm nước Anh, Pháp, Bồ Đào Nha. Tại Pháp, ông sẽ tham dự cuộc họp của nhóm G8. Có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp, Tổng thống Nga và Thủ tướng Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ tại Ai Len
Tổng thống Mỹ tại Ai Len
An ninh tại các nước này đang được thắt chặt sau khi Mỹ có cuộc đột kích giết chết trùm khủng bố Osama Bin Laden tại Pakistan 3 tuần trước.

Liz Sherwood-Randall - trợ lý đặc biệt của Tổng thống Obama - cho biết, chuyến đi tới các nước đồng minh thân thiết ở châu Âu của TT Mỹ lần này nhằm thắt chặt mối quan hệ với Châu Âu, đồng thời nhấn mạnh “sự sống còn trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương thông qua các thể chế của Châu Âu mà Mỹ hợp tác mỗi ngày”, trong đó chú trọng đảm bảo để NATO được hiện đại hoá thích hợp với những thách thức trong thế kỷ 21. Cũng theo Liz Sherwood-Randall, chuyến đi còn nhằm thúc đẩy sự hợp tác của Mỹ với Châu Âu để xúc tiến ổn định và dân chủ ở Afghanistan, Trung Đông và Bắc Phi.

“Mối quan hệ đặc biệt”

Ngày 24.5, ông Obama sẽ tới Anh - trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trong 3 ngày. Tại đây ông và vợ sẽ ở tại Cung điện Buckingham và sẽ hội đàm với Thủ tướng David Cameron về những hoạt động của NATO tại Libya.

Ông Obama cũng sẽ phát biểu trước cả hai viện của Quốc hội Anh ở Westminster Hall. Hiếm khi một nhà lãnh đạo đứng đầu của nước ngoài thực hiện một bài phát biểu ở Westminster Hall - nơi thường được dành riêng cho các quốc vương Anh.

Nhà Trắng nói rằng, chuyến thăm sẽ là cơ hội quan trọng cho ông Obama tái khẳng định sức mạnh của "mối quan hệ đặc biệt".

Ngày 26/5, ông Obama sẽ tới Deauville, Pháp dự hội nghị thượng đỉnh G8, và sẽ gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan.

Điểm dừng chân cuối cùng của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ là Ba Lan. Tại đây ông sẽ thảo luận về đề xuất lá chắn tên lửa Mỹ tại châu Âu.

Trả lời phóng viên BBC, Tổng thống Obama nói, ông hy vọng có thể nhấn nút tái khởi động cho các mối quan hệ với một số đồng minh của Mỹ.

Nguyên Thi (theo BBC)