Ngoại trưởng Mỹ muốn trở thành Chủ tịch Ngân hàng thế giới

09:06, 10/06/2011

(LĐ online) - Ngoại trưởng Mỹ đã thảo luận với Nhà Trắng về việc bà muốn rời Nhà trắng đến làm việc tại World Bank vào năm tới 2012.

(LĐ online) -
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thảo luận với Nhà Trắng về việc bà muốn rời Nhà trắng đến làm việc tại World Bank vào năm tới 2012.


Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton và Tổng thống Barack Obama từng là đối thủ cạnh tranh trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ năm 2009, nhưng sau khi ông Barack Obama chiến thắng và lên làm tống thống, bà Clinton cũng nhanh chóng trở thành một thành viên quan trọng trong nội các mới của chính quyền Obama.

Mới đây, bà Clinton cho biết, bà không muốn làm việc ở Bộ ngoại giao Mỹ quá 4 năm và  bày tỏ sự quan tâm của mình tới cương vị là người đứng đầu World bank sau khi Chủ tịch ngân hàng thế giới hiện nay là ông Robert Zoellick nghỉ hưu vào giữa năm 2012.

Một nguồn tin xác nhận, Tổng thống Barack Obama cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của ông vai trò mới tới đây của bà Hillary. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ông Obama đã đề cử bà vào cương vị này hay chưa nhưng để trở thành Chủ tịch World bank, bà  Hillary Clinto cần phải nhận được sự ủng hộ của 187 quốc gia thành viên World bank.

Trong lịch sử, người đứng đầu tổ chức IMF luôn luôn là một người châu Âu và chức Chủ tịch World bank luôn được dành cho một người Mỹ. Đến nay, cũng chưa có một phụ nữ nào ngồi vào hai chiếc ghế của hai tổ chức quan trọng này.

Nguyên Thi (Theo Reuters)