Ai cập sa thải 700 cảnh sát cấp cao

10:07, 14/07/2011

Gần 700 viên chức cảnh sát cấp cao Ai cập sẽ bị sa thải vì liên quan đến việc sát hại những người biểu tình trong cuộc nổi dậy vào đầu năm 2011.

Gần 700 viên chức cảnh sát cấp cao Ai cập sẽ bị sa thải vì liên quan đến việc sát hại những người biểu tình trong cuộc nổi dậy vào đầu năm 2011.

Người biểu tình tụ tập trước quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo.
Người biểu tình tụ tập trước Quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo.
Bộ trưởng Nội vụ Mansour Essawy cho biết, 505 tướng và 164 sĩ quan sẽ kết thúc công việc vào ngày 1.8 tới. Động thái này được đưa ra khi các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn ở quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo, kêu gọi nhanh chóng đưa ra xét xử các sĩ quan cảnh sát và những quan chức tham nhũng dưới thời cựu tổng thống Mubarak.

Quân đội cũng khẳng định cuộc bầu cử được lên kế hoạch vào tháng 9 sẽ bị hoãn lại. “Bầu cử sẽ diễn ra  vào tháng 10 hoặc tháng 11,” một quan chức thuộc hội đồng quân sự cầm quyền lâm thời của Ai Cập nói.

Nhiều đảng mới của Ai Cập đã kêu gọi hoãn bầu cử để họ có thời gian chuẩn bị để cạnh tranh với các đảng phái đối lập mạnh hơn và được tổ chức tốt hơn.

Quân đội Ai Cập cho biết họ sẽ hướng dẫn về việc lựa chọn quốc hội gồm 100 thành viên để soạn thảo hiến pháp mới của Ai Cập.

Khi các cuộc biểu tình ở quảng trường Tahrir bước sang ngày thứ sáu liên tiếp, Bộ Nội vụ Ai Cập - phụ trách giám sát các cơ quan an ninh - đã công bố việc sa thải số lượng lớn cảnh sát, Bộ này gọi đây là “sự cải cách lớn nhất trong lịch sử ngành cảnh sát”.

Trong số những cảnh sát bị sa thải có 10 trợ lí hàng đầu của Bộ và 82 đại tá.

Đài truyền hình Ai Cập đưa tin 37 trong số các sĩ quan bị sa thải sẽ phải đối mặt với cáo buộc sát hại người biểu tình.

Hơn 800 người biểu tình đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy 18 ngày lật đổ cựu tổng thống Hosni Mubarak.

Người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục gây sức ép đối với các nhà lãnh đạo quân sự Ai Cập. Họ cũng kêu gọi thành lập một chính phủ mới, hạn chế quyền lực của Hội đồng quân sự, trả tự do cho các thường dân bị xét xử tại tòa án quân đội và nhanh chóng tiến hành phiên tòa xét xử các quan chức của chế độ cũ.

Nguyên Thi (theo BBC)