Bạo động ở Anh, người biểu tình tấn công cảnh sát

10:08, 07/08/2011

Hai xe tuần tra của cảnh sát, một xe buýt và vài cửa hàng đã bị tấn công và đốt cháy tại bắc London, Anh, sau khi bạo lực bùng phát tối ngày 6-8.

Hai xe tuần tra của cảnh sát, một xe buýt và vài cửa hàng đã bị tấn công và đốt cháy tại bắc London, Anh, sau khi bạo lực bùng phát tối ngày 6-8.

Lửa đã cháy ở London trong cuộc bạo động. Ảnh: Getty Images
Lửa đã cháy ở London trong cuộc bạo động. Ảnh: Getty Images
Báo Anh Guardian cho biết đụng độ nổ ra sau một cuộc biểu đòi “công lý” trong một vụ bắn chết người của cảnh sát. Lực lượng chống bạo động ở Anh đã bắn hơi cay vào hàng trăm người biểu tình, được vũ trang bằng gạch đá và gậy gộc, ở trung tâm Tottenham sau khi Mark Duggan, 29 tuổi, có bốn con nhỏ, bị bắn chết ngày 4-8.

Một số những kẻ bạo động đã vượt qua hàng rào cảnh sát và tấn công đồn cảnh sát Tottenham với đá, chai lọ và trứng. Nhiều người khác, với các chai xăng, thanh kim loại và gậy bóng chày, đã đối đầu với cảnh sát. Tình trạng cướp bóc cũng diễn ra.

“Chưa bao giờ tôi thấy cảnh này”, một phụ nữ ở hiện trường kể lại. “Đầu tiên là một cuộc biểu tình hòa bình. Cảnh sát đã bắn một người ở đây và họ nói dối về những gì xảy ra. Họ nói người này rút súng, nhưng anh ta không làm như thế với cảnh sát có vũ trang. Họ đã bắn anh ấy tơi tả đến mức mẹ anh ấy cũng chẳng nhận ra”.

Một người phát ngôn Sở cảnh sát London nói bạo động bắt đầu khi gạch đá chai lọ được ném vào các xe tuần tra đang đậu vào lúc khoảng 20g30. Những người biểu tình vừa đi vừa hô vang “chúng tôi muốn có câu trả lời” và “đường phố của ai? Của bọn tao”. “Ngay chính cảnh sát có lẽ cũng thấy sợ”, Maria Robinson, một cư dân sống trong vùng, nói với hãng tin Anh BBC. “Không ai ngăn họ nổi. Họ đã tấn công nhiều cửa hàng, các tiệm nữ trang, những trụ sở của các hãng cá cược bóng đá. Mọi chuyện ở đây hoàn toàn điên rồ”.

Vào khoảng 23g30, cảnh sát đã lại kiểm soát được tình hình, nhưng trên Twitter tối 6-8, những tin nhắn kêu gọi biểu tình và ủng hộ biểu tình bắt đầu lan rộng. Reuters dẫn nguồn tin sở cảnh sát cho biết có khoảng 200 người đã tham gia vào cuộc bạo động, một sĩ quan cảnh sát phải nhập viện và bảy người khác bị thương.

Theo H.MINH (Tuổi trẻ online)