Trung Quốc báo động vàng với bão Muifa

10:08, 07/08/2011

Sở Khí tượng thành phố Thượng Hải đã ban hành mức báo động vàng với bão Muifa, cơn bão thứ chín đổ vào Trung Quốc trong năm nay. Gần 500.000 người đã được sơ tán khỏi bờ biển phía đông.

Sở Khí tượng thành phố Thượng Hải đã ban hành mức báo động vàng với bão Muifa, cơn bão thứ chín đổ vào Trung Quốc trong năm nay. Gần 500.000 người đã được sơ tán khỏi bờ biển phía đông.

 

Mây đen vần vũ trên bầu trời Thượng Hải khi cơn bão tiến tới gần - Ảnh: Reuters

Hôm nay 7-8, Sở khí tượng cho biết Muifa nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào vùng bờ biển từ thành phố Châu Sơn, tỉnh Chiết Giang tới thành phố Khởi Đông, tỉnh Giang Tô, nhưng không loại trừ khả năng cơn bão có thể trở đầu đi về phía bắc. Muifa được coi là cơn bão mạnh không kém bão Masta, từng gây ra thiệt hại trị giá 150 triệu nhân dân tệ (23 triệu USD) với Trung Quốc vào năm 2005.

Chính quyền thành phố Thượng Hải và nhiều tỉnh ở Trung Quốc đã yêu cầu các sở ban ngành địa phương phải ở trong tình trạng khẩn cấp đối phó thiên tai chuẩn bị cho cơn bão sắp đổ bộ.

“Chúng tôi nhắc nhở người dân kiểm tra hệ thống thoát nước và các mái hiên trong nhà cũng như khuyên mọi người đóng các cửa sổ, đưa mọi đồ vật ở ngoài vào nhà” - Qiao Si, một quan chức ở Thượng Hải, nói với China Daily. Cơn bão sẽ ảnh hưởng tới lễ Thất Tịch, hay ngày Ngưu Lang - Chức Nữ mồng 7-7 âm lịch, ngày Valentine của Trung Quốc.

“Lễ Thất Tịch của tôi bị bão Muifa làm hỏng. Tôi định đi xem phim với bạn gái nhưng rồi phải hủy cuộc hẹn” - Zhong Zheng, làm việc ở một nhà máy sợi Thượng Hải, tiếc nuối. Chính quyền thành phố cũng đã nhắc nhở các chính quyền địa phương kiểm tra những bảng quảng cáo, bảng hiệu, đèn neon và đèn sử dụng điện ngoài trời khi lệnh báo động được ban hành.

Các tour du lịch dọc tuyến miền đông nhộn nhịp từ Thượng Hải tới Chiết Giang cũng sẽ bị hủy vào cuối tuần. Du khách sẽ đổi ngày hoặc được trả lại tiền. Các công trình xây dựng ngoài trời phải tạm ngưng, công nhân được yêu cầu ở trong nhà và mọi sự kiện ngoài trời bị hoãn hoặc hủy bỏ, bao gồm Liên hoan phim Thượng Hải mùa hè.

 

Trung Quốc lùi thời gian thử nghiệm tàu sân bay vì bão

Theo tờ Thương Báo của Hong Kong ngày 7-8, do ảnh hưởng của bão nên Trung Quốc đã hoãn chạy thử nghiệm trên biển chiếc tàu sân bay đầu tiên dự kiến được tiến hành vào chiều 6-8.

Nguồn tin nhấn mạnh: “Đây là lần chạy thử nghiệm đầu tiên chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc nên chắc chắn phải thận trọng, tuyệt đối không thể có sai sót”.

TTXVN

Theo H.MINH (Tuổi trẻ online)