Biểu tình chống chính phủ ở Yemen, hơn 50 người thiệt mạng

09:09, 20/09/2011

(LĐ online) - Lực lượng an ninh Yemen đã 'giết chết' hơn 50 người trong hai ngày biểu tình chống lại người biểu tình, các nhà hoạt động nhân quyền thông báo.

(LĐ online) - Lực lượng an ninh Yemen đã 'giết chết' hơn 50 người trong hai ngày biểu tình chống lại người biểu tình, các nhà hoạt động nhân quyền thông báo.

Biểu tình chống chính phủ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Biểu tình chống chính phủ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Những tay súng bắn tỉa thuộc lực lượng an ninh của chính phủ nấp trên mái nhà, xả súng xuống khu vực người biểu tình, một số người đứng ngoài xem cũng bị thiệt mạng, trong đó có một trẻ em.

Hai ngày trước (Chủ nhật 18/9, giờ Hà Nội) có thể được xem là đỉnh điểm về tình trạng bạo lực của Yemen sau nhiều tháng diễn ra cuộc biểu tình lớn phản đối chính phủ của người dân nước này. Chỉ riêng ngày Chủ nhật đó, 26 ngườ đã bị giết và nhiều người khác bị thương khi đoàn biểu tình hành quân về phía dinh thự của Tổng thống tại thủ đô Sanaa. Những người lãnh đạo cuộc biểu tình sau đó tiếp tục tổ chức một cuộc biểu dương sức mạnh mạnh mẽ hơn nhằm gây sức ép với chính phủ vào thứ hai, lực lượng an ninh chính phủ tiếp tục dùng súng khống chế khiến 27 người khác thiệt mạng.

Bạo lực cũng xảy ra ở phía khác của thành phố giữa quân đội chính phủ và những người lính đào ngũ ủng hộ phe biểu tình.

Chính quyền Yemen bác bỏ những cáo buộc cho rằng lực lượng an ninh chính phủ đã dùng súng bắn vào người biểu tình. Theo phát ngôn của đại diện chính quyền Yemen, thì đụng độ giữa hai bên xảy ra khi người biểu tình cố tình đốt phá trụ sở Công ty Điện lực quốc gia và lực lượng an ninh buộc phải can thiệp.

 
Chính quyền Yemen cũng cho biết, những người biểu tình quá khích cũng đã đốt 2 xe bọc thép của quân đội và chiếm Quảng trường Change ở trung tâm. Một số người cũng nhìn thấy những cột khói đen bốc cao phía trên trụ sở của Bộ Việc làm công cộng và đường sá ở khu vực Kintaki.

Cuộc biểu tình ở Yemen d0a4 diễn ra suốt 8 tháng qua, đẩy đất nước này chìm vào hỗn loạn với những cuộc biểu tình bạo động đòi Tổng thống Saleh từ chức sau 33 năm cầm quyền. Ngoài thủ đô Sanaa, nhiều cuộc biểu tình khác cũng đã diễn ra tại các thành phố Taz, Aden, Al-Hodayda, Ibb, Dhammar. Tổng thống Saleh hiện vẫn đang ở Saudi Arabia để dưỡng thương sau vụ tấn công nhằm vào dinh Tổng thống hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Bộ Ngoại giao các nước Mỹ, Pháp và LHQ đã lên án tình hình bạo lực đang diễn ra ở Yemen và kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức. Các tổ chức cho rằng, tình hình hiện nay ở Yemen vô cùng kỳ nguy hiểm và không mang lại lợi ích cho bất cứ phe nhóm nào.

Nguyên Thi (nguồn AP và BBC)