Chính quyền mới tuyên bố Libya đã được giải phóng

09:10, 24/10/2011

(LĐ online) - Chính phủ chuyển tiếp Libya đã tuyên bố đất nước được hoàn toàn giải phóng trước sự reo mừng của rất đông người dân tụ tập tại thủ đô Benghazi.

(LĐ online) - Chính phủ chuyển tiếp Libya đã tuyên bố đất nước được hoàn toàn giải phóng trước sự reo mừng của rất đông người dân tụ tập tại thủ đô Benghazi sau cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng chống lại cựu tổng thống độc tài Muammar Gaddafi.

Lãnh đạo NTC Mustafa Abdul Jalil
Lãnh đạo NTC Mustafa Abdul Jalil kêu gọi toàn thể người dân Libya dẹp bỏ mọi bất đồng và hận thù để xây dựng một đất nước mới.
Trong buổi công bố này, nhà lãnh đạo Hội đồng chuyển tiếp (NTC) Mustafa Abdul Jalil đã đứng ra kêu gọi toàn thể người dân Libya dẹp bỏ mọi bất đồng và hận thù để xây dựng một đất nước mới. Ông cũng đưa ra lộ trình thành lập chính phủ mới cho Libya, theo đó một chính phủ lâm thời mới sẽ được thành lập trong một tháng tới và một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào khoảng tháng 6 năm sau.

Quốc hội mới sẽ soạn thảo Hiến pháp để trưng cầu ý dân. Sau đó người dân Libya sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, Liên quân quốc tế do NATO chỉ huy đang gây sức ép để chính phủ lâm thời điều tra về cái chết của đại tá Gadhafi.

Hàng ngàn người đã bị giết hoặc bị thương sau cuộc đàn áp bạo lực chống lại chế độ Gaddafi vào tháng 2, và sau đó bùng lên thành một cuộc nội chiến lớn, chính phủ của Gaddafi đã phải rời ra khỏi thủ đô vào tháng 8 và sau đó bị bắt và bị giết tại quê nhà Sirte hôm 20/10.

Giới phân tích nhận định, dư luận sẽ căn cứ vào cách thức xử lý cái chết của ông Gadhafi để đánh giá mức độ tuân thủ luật pháp quốc tế của chính phủ mới tại Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Philip Hammond, bình luận rằng hình ảnh của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) “bị hoen ố một chút” bởi cái chết rùng rợn của cựu lãnh đạo Libya và cho rằng, cần có một cuộc điều tra độc lập về cái chết này.

Nguyên Thi (theo BBC)